+
Aa
-
like
comment

Philippines có thể ngưng làm ăn với công ty Trung Quốc vi phạm ở Biển Đông

28/08/2020 19:13

Ngoại trưởng Philippines muốn ngưng thỏa thuận với 24 công ty Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin /// RTVM
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin hôm nay (28.8) cho hay ông sẽ kêu gọi chính phủ chấm dứt giao dịch với các công ty Trung Quốc có tên trong danh sách cấm vận của Mỹ do liên quan đến hoạt động xây dựng và quân sự hóa tại các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Trước đó vào ngày 26.8, Chính phủ Mỹ ngày 26.8 công bố lệnh cấm vận đối với 24 công ty nhà nước cùng những quan chức của Trung Quốc liên quan đến các hoạt động trên.

“Nếu họ liên quan đến các hoạt động cải tạo thì sẽ thích hợp cho chúng ta ngưng bất cứ hợp đồng nào với họ”, Đài CNN dẫn lời ông Locsin phát biểu nhưng không nêu tên công ty hay dự án cụ thể.

Trong danh sách cấm vận của Mỹ có Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) năm ngoái được duyệt xây dự án sân bay trị giá 10 tỉ USD cùng 1 đối tác Philippines tại tỉnh Cavite gần Manila.

Công ty Cơ khí cảng Trung Quốc trực thuộc CCCC, cùng với một đơn vị thuộc Tập đoàn Udenna (Philippines) đã được bật đèn xanh tham gia dự án khác trị giá 1,2 tỉ USD tại vịnh Manila. Udenna thuộc sở hữu của ông Dennis Uy, người có mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, theo Reuters.

Tỉnh trưởng Cavite, ông Juanito Victor Remulla, cho hay ông sẽ xin chỉ đạo từ Tổng thống Duterte. “Nếu tổng thống nói, nếu Bộ Quốc phòng nói rằng đó là nguy cơ an ninh khi thỏa thuận với họ, thì chúng tôi sẽ hủy thỏa thuận ngay lập tức”, Đài ANC dẫn lời ông Remulla nêu rõ.

(Theo ANC)

Bài mới
Đọc nhiều