+
Aa
-
like
comment

Philippines cấm nhập cảnh 2 nghị sĩ Mỹ, dọa sẽ “cấm cửa” tất cả công dân nước này

27/12/2019 17:02

Philippines vừa công bố lệnh cấm 2 nhà lập pháp Mỹ tới nước này và dự định còn tiếp tục đưa ra nhiều lệnh giới hạn nhập cảnh hà khắc hơn đối với công dân Mỹ, nếu như Washington thực thi các lệnh trừng phạt nhằm phản ứng trước việc Manila bắt giữ một nhà phê bình chính phủ.

Tổng thống Duterte từng nhiều lần công khai chỉ trích các hành động của Mỹ (Ảnh: AP)
Tổng thống Duterte từng nhiều lần công khai chỉ trích các hành động của Mỹ (Ảnh: AP)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ áp đặt các quy định thị thực đối với công dân Mỹ nếu như bất kỳ quan chức nào của Philippines có liên quan tới vụ bắt giữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima bị Mỹ từ chối cho nhập cảnh. Được biết, dự luật trừng phạt của Mỹ được soạn thảo bởi 2 thượng nghị sĩ hồm Richar Durbin và Patrick Leahy.

Động thái của ông Duterte xuất hiện ngay sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn luật ngân sách 2020 trong đó bao gồm một điều khoản mà 2 nghị sĩ trên đưa ra nhằm trừng phạt bất cứ ai liên quan tới vụ bắt giữ nghị sĩ de Lima – người bị cáo buộc nhiều tội danh liên quan tới ma túy từ đầu năm 2017 sau khi bà dẫn dắt một cuộc điều tra nhằm vào các vụ giết người xảy ra trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte.

“Chúng tôi sẽ không ngồi yên nếu như họ tiếp tục can thiệp vào công việc của chúng tôi” – phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Salvador Panelo, nói trong cuộc họp báo hôm 27/12.

Philippines vốn miễn trừ thị thực khoảng 30 ngày cho công dân Mỹ, 792.000 người thuộc diện này đã tới thăm Philippines trong vòng 9 tháng đầu năm 2019, gần 13% tổng lượng khách nước ngoài đến nước này – theo dữ liệu chính phủ Philippines.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila hiện chưa đưa ra bình luận gì trước sự việc.

Trong cuộc họp báo, ông Panelo nói rằng việc hạn chế nhập cảnh liên quan tới vụ bắt giữ bà de Lima là vô nghĩa bởi người này không phải bị bắt một cách vô lý mà đã qua quá trình xét xử đúng quy trình.

“Vụ án của thượng nghị sĩ de Lima không phải là sự ngược đã mà là một quá trình tố tụng” – ông Panelo nói.

Tổng thống Duterte vốn là người không ngần ngại thể hiện công khai sự bất bình của mình trước Mỹ và cái mà ông coi là sự can thiệp và hành động “đạo đức giả” của Mỹ, mặc dù ông thừa nhận rằng phần lớn người dân Philippines và quân đội của ông rất tôn trọng nước Mỹ.

Mỹ hiện là đồng minh quân sự lớn nhất của Philippines. Hàng triệu người Philippines có thân nhân là công dân Mỹ.

Bà de Lima – vị cựu Bộ trưởng Tư pháp của chính quyền cũ – trong hôm thứ Tư vừa qua đã thể hiện rõ cái mà bà mô tả là lòng biết ơn trước hành động của Quốc hội Mỹ. Bà de Lima từng giành vô số giải thường từ các tổ chức nhân quyền, từng nhiều lần công khai chỉ trích ông Duterte và kêu gọi cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra về cuộc chiến chống matuys của ông – trong đó đã có hàng nghìn người thiệt mạng.

Đến nay, cuộc chiến chống ma túy vẫn gây nhiều tranh cãi, khi mà lực lượng cảnh sát Philippines khẳng định rằng họ chỉ hành động cứng rắn trước những kẻ buôn ma túy phản kháng, nhưng các nhà hoạt động lại cho rằng nhiều vụ trong số đó là giết người.

Huyền Chi/VNT

Bài mới
Đọc nhiều