+
Aa
-
like
comment

Philippines “bán mình” cho Trung Quốc còn Việt Nam thì không bao giờ

16/08/2019 14:48

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo cho biết “người dân lo ngại ông Duterte đang “bán mình” cho Trung Quốc và một ngày nào đó khi nhìn lại, nhiều phần lãnh thổ vốn thuộc về Philippines đã không còn là của nước này”. Bà kêu gọi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có lập trường cứng rắn hơn để bảo vệ chủ quyền của nước này ở Biển Đông: “Tôi hiểu được lý do chính quyền mới của chúng ta ngày càng thân thiết hơn với Trung Quốc. Nhưng tôi cho rằng cần có một lằn ranh rõ ràng khi đề cập tới việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của chúng ta”.

Bà Robredo đánh giá: “Tổng thống Duterte đã đưa ra nhiều tuyên bố tạo cảm giác chúng ta đang ưng thuận ngầm với những gì Trung Quốc muốn”. Lời kêu gọi của bà Robredo được đưa ra trong bối cảnh giới quan sát đánh giá chính quyền Tổng thống Duterte ngày càng nhượng bộ Trung Quốc trong nhiều vấn đề để đổi lấy quan hệ hữu hảo và những gói đầu tư khổng lồ từ Bắc Kinh, hay việc hai nước thỏa thuận khai thác dầu khí chung tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, đặc biệt là phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan hồi năm 2016 trong vụ kiện Philippines – Trung Quốc liên quan tới Biển Đông.

Về vấn đề này, bà Robredo nói rằng Tổng thống Duterte đã không tận dụng phán quyết của tòa án quốc tế để bảo vệ chủ quyền của nước này. “Một ngày nào đó khi chúng ta tỉnh giấc thì nhiều phần lãnh thổ của chúng ta đã không còn thuộc về chúng ta nữa”.

67939048_442031643060417_5654232799171837952_o

Như vậy chúng ta có thể thấy, quan điểm của giới cầm quyền ở Philippines là thỏa hiệp với Trung Quốc thậm chí đến mức người dân còn lo ngại đó là hành động “bán mình”. Cùng trong hệ thống các nước có chung quyền lợi tại khu vực Biển Đông, cũng là đối tượng bị Trung Quốc nhòm ngó và sẵn sàng xâu xé bất cứ lúc nào khi có cơ hội tuy nhiên Việt Nam hoàn toàn khác với Philippines về quan điểm bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trung Quốc cũng đã từng nêu ý kiến về việc mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng khai thác các nguồn lợi về dầu khí, băng cháy tại các khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên thái độ của Việt Nam rất cương quyết trong việc có hợp tác với Trung Quốc hay không bởi chúng ta biết đó chỉ là chiếc bánh mà phía Trung Quốc đưa ra để “thí” cho Việt Nam bước vào “cái bẫy” như ý đồ của họ như điều đã và đang làm với Philippines. Khi đã đưa cổ vào tròng thì chúng ta có thể nhận thấy rất khó để có thể thoát ra, Philippines đã thắng trong vụ kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài quốc tế đáng ra nước này cần trên đà chiến thắng để khẳng định chủ quyền cũng như có chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc. Đằng này, Philippines lại tự đẩy mình vào bàn tay của Trung Quốc, nỗi lo của người dân Philippines là hoàn toàn có cơ sở.

Vâng! Xin thưa rằng nếu đường lối chính sách của Việt Nam trong việc đấu tranh với Trung Quốc bảo vệ chủ quyền đất nước không cương quyết, khôn khéo thì chắc hẳn bây giờ Việt Nam đã là Philippines thứ 2, bị Trung Quốc sỏ mũi mà dắt đi. Phải khẳng định lại một lần nữa, trong chính sách của mình tại Biển Đông, Việt Nam luôn thể hiện thái độ cứng rắn, kiên quyết trong việc đấu tranh với các hành vi của Trung Quốc xâm lấn đến chủ quyền của Việt Nam, chưa bao giờ thể hiện thái độ “hạ mình”, “e sợ” đối với Trung Quốc.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều