+
Aa
-
like
comment

Phiên tòa xét xử vụ AVG: Bị cáo Phạm Nhật Vũ khai đưa tiền để cảm ơn những người quyết định việc mua bán

Cánh Én - 16/12/2019 08:01

Sáng 16/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Vụ án liên quan đến hai cựu Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm sẽ được xét xử sơ thẩm từ ngày 16/12 đến 31/12 tại TAND Hà Nội.

Đang tiếp tục cập nhật… Ấn F5 để thêm thông tin mới nhất

Bị cáo Phạm Nhật Vũ khai đưa 6,2 triệu USD

Chiều 16/12, sau khi các bị cáo Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà khai báo, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG lên khai báo về các tình tiết liên quan vụ án. Do bị cáo Vũ sức khỏe yếu nên HĐXX cho phép ngồi tại chỗ trả lời.

Bị cáo Vũ khai, sau khi ký kết thương vụ mua bán, đã đưa tiền cho Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải. Với ông Son là 3 triệu USD, ông Trà là 2,5 triệu USD, ông Tuấn là 200.000 USD, ông Hải là 500.000 USD.

Lý do đưa tiền để cảm ơn người mà quyết định việc mua bán này. Theo bị cáo 4 người này có quyết định đến việc mua bán.Về số tiền đưa cho 4 bị cáo, bị cáo Vũ khai, không phải tiền lấy từ số tiền thu về từ thương vụ mua bán với MobiFone mà là tiền của cá nhân bị cáo tích góp.

Đến 17h, phiên tòa kết thúc. HĐXX thông báo, do bị cáo Vũ sức khỏe yếu nên có thể ở bệnh viện mà không phải đến tòa vào ngày mai.


Khai về số tiền 200.000 USD nhận từ Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG), ông Tuấn cho hay ban đầu ông Vũ không hứa hẹn trước điều gì.

Tết năm 2016, sau khi đại hội kết thúc, Phạm Nhật Vũ có đến phòng làm việc của ông Tuấn để chúc mừng trúng cử. Bị cáo Vũ có mang theo một gói quà và lẵng hoa. Sau khi ông Vũ ra về, ông Tuấn mở gói quà thì thấy có 200.000 USD bên trong.

Ông Trương Minh Tuấn tại tòa

Cựu bộ trưởng Tuấn cũng khai trước đó, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ với mình, trao đổi nhiều nội dung khác nhau, trong đó có tiến độ dự án. “Bị cáo biết tới đâu trả lời tới đó” – ông Tuấn khai.

Tiếp lời, bị cáo này cho biết việc Phạm Nhật Vũ gọi điện thoại cho mình không phải để thúc giục mà chỉ hỏi về tiến độ vì Vũ biết ông không chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện dự án.

Đáng chú ý, HĐXX hỏi bị cáo nhận thức thế nào về số tiền 200.000 USD? Ông Tuấn khai trong bối cảnh đó, có rất nhiều người đến chúc mừng mình nên cũng nghĩ là Vũ tới chúc mừng (sau khi trúng cử – PV).

“Sau này bị cáo mới nhận thức nếu không ký chưa chắc Vũ đã tặng quà” – ông Tuấn nói. Ông Tuấn cũng cho hay sau khi nhận thức được số tiền trên là bất chính đã khai báo với CQĐT và nộp lại.

Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cũng mong muốn HĐXX xem xét lại việc kê biên tài sản là nhà, đất của mình, vì gia đình bị cáo đã nộp đủ số tiền 200.000 USD nhận từ Phạm Nhật Vũ.

Ông Tuấn còn khai sau khi có văn bản trả lời của Bộ Công an, ông Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo miệng, yêu cầu bị cáo thông báo cho Vũ biết không được bán cổ phần AVG cho công ty nước ngoài.

Sau đó, ông Tuấn giao lại việc này cho cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình để thông báo cho Phạm Nhật Vũ.


Luật sư Vũ Xuân Nam, người bào chữa cho ông Trương Minh Tuấn đề nghị xử kín trong những giai đoạn nhất định của phiên tòa vì cho rằng, còn có một số tài liệu chưa được giải mật.

Đại diện VKS cho rằng, tòa đã triệu tập hợp lệ những người tham gia tố tụng nhưng một số người vắng mặt. Việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến phiên tòa.

Hơn nữa, HĐXX nếu thấy cần thiết có thể triệu tập những người này sau, do phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày.

Việc vắng mặt của một số luật sư cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo vì còn những luật sư khác. Như vậy, quyền lợi của các bị cáo vẫn được đảm bảo.

Về việc một số tài liệu chưa được giải mật, luật sư đề nghị xử kín, đại diện VKS cho rằng đây là phiên toà công khai. Đại diện VKS đề nghị tiếp tục phiên xử.

Theo HĐXX, có một số tài liệu đóng dấu mật, một số đã được giải mật, một số chưa được giải mật dù tòa đã có công văn đề nghị giải mật trước phiên tòa.

Tòa sẽ tiếp tục kiến nghị giải mật. Tuy nhiên, nội dung mật cũng đã được nêu rõ trong kết luận thanh tra và kết luận điều tra, các luật sư đã được sao chép. Kết luận điều tra đã được tống đạt công khai kết luận điều tra.

Vì vậy, với đề nghị xử kín một phần vụ án của luật sư, HĐXX cho rằng, vụ án này đã được công bố là xét xử công khai, việc đề nghị xử kín một phần không được chấp nhận.


Một số hình ảnh mới được cập nhật:

Các bị cáo đứng trước tòa
bị cáo Nguyễn Bắc Son (Sinh năm 1953, nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông) khai báo trước tòa

Bị cáo Phạm Nhật Vuc (sinh năm 1973, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) tại tòa
Bị cáo Trương Minh Tuấn (sinh năm 1960, cựu Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông

Toàn cảnh phiên toà (ảnh chụp qua màn tivi)

3 bị cáo sức khoẻ yếu được ngồi trả lời câu hỏi

9h30: Luật sư đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT và một số đơn vị khác. Đồng thời, luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu liên quan đến vụ án. Nếu không giải mật thì cũng để cho luật sư tiếp cận và cần thiết, có thể xét xử kín vụ án trong một số giai đoạn.

Đại diện VKS sau đó, cho rằng, trong phiên tòa, có một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng vắng mặt. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, những người này đã có lời khai, do đó, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Đối với việc triệu tập thêm những cá nhân, đơn vị, đại diện VKS cho hay, đây là vụ án xét xử dài ngày nên trong quá trình xử, thấy cần thiết, HĐXX có thể triệu tập đến phiên tòa.

Về vấn đề giải mật, đại diện VKS nhấn mạnh, hồ sơ vụ án, đến thời điểm hiện tại phần lớn tài liệu đã được giải mật, đối với một số văn bản chưa được giải mật thì nội dung không được nêu trong kết luận điều tra, thanh tra, bút lục…

Về vấn đề luật sư cho rằng, cần xử kín trong một số giai đoạn, đại diện VKS nêu rõ, TAND TP Hà Nội đã quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai nên đề nghị HĐXX không hoãn phiên tòa và tiến hành xét xử theo đúng quy định pháp luật. Ngay sau khi đại diện VKS nêu quan điểm, HĐXX đã tuyên bố tạm nghỉ để vào hội ý về ý kiến của luật sư đưa ra.

Sau khi hội ý, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, về vấn đề luật sư đề nghị giải mật tài liệu, trước phiên tòa, HĐXX đã có văn bản đề nghị giải mật các văn bản, tuy nhiên, đến giờ phút này chưa có kết quả.

Trong quá trình xét xử, HĐXX có thể tiếp tục kiến nghị các cơ quan giải mật, tuy nhiên, về nội dung của các văn bản trong hình thức mật, tuyệt mật thì nội dung đó đã được nêu rõ trong kết luận thanh tra, điều tra và các vị luật sư đã được sao chép. Về vấn đề luật sư nêu trong trường hợp không được giải mật thì cho xử kín một phần thì HĐXX thấy, vụ án này, TAND TP Hà Nội đã có quyết định đưa ra xét xử công khai nên đề xuất xử kín một phần không được chấp nhận.

Ngay sau đó, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần thủ tục phiên tòa, bước sang phần xét hỏi. Trước khi xét hỏi, đại diện VKS đã tiến hành công bố bản cáo trạng truy tố cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm.


8h30, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu và HĐXX vào phòng xét xử, phiên tòa chính thức bắt đầu.

Trước khi vào phiên xử, HĐXX đề nghị cảnh sát dẫn giải mở khóa còng tay cho các bị cáo và đề nghị đưa bị cáo Nguyễn Bắc Son vào phòng xử.

Các bị cáo được yêu cầu đứng nghe đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử, riêng 3 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Nhật Vũ được ngồi do sức khỏe yếu.

Thư ký phiên tòa báo cáo, trong phiên tòa hôm nay, một số luật sư như Vũ Quy, luật sư Phan Trung Hoài… và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng xin vắng mặt.

HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son. Do sức khỏe yếu nên bị cáo được cho phép ngồi trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo Son trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX đưa ra, thời gian bị bắt tạm giam. Bị cáo Trương Minh Tuấn cũng được ngồi trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo Tuấn cũng trả lời rõ ràng các câu hỏi của HĐXX đưa ra.


8h các bị cáo đã có mặt trong phòng xử. Ông Trương Minh Tuấn mặc áo khoác ngoài sáng màu. Ngồi hàng thứ 2 trong hàng ghế dành cho bị cáo.

Trong phiên tòa hôm nay, báo chí được bố trí ngồi phòng riêng và xem qua tivi. Trước khi vào phòng báo chí, các phóng viên phải đi qua cửa kiểm tra an ninh chặt chẽ.

Thư ký tòa án tiến hành điểm danh các bị cáo có mặt. Theo đó, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Phạm Đình Trọng… đều đã có mặt. Đến 8h10, bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG được dẫn giải vào phòng xử.


2 cựu bộ trưởng đủ sức khoẻ tham gia phiên toà

7h05 đoàn xe chở các bị cáo đã có mặt tại tòa án nhân dân TP Hà Nội. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm được dẫn giải đến tòa. Phiên tòa dự kiến diễn 8h30 sẽ bắt đầu và diễn ra từ 16 đến 31/12.

Theo một cán bộ y tế đi theo đoàn dẫn giải cho biết, sáng nay, Sở Y tế có cử một số cán bộ đi theo đoàn dẫn để theo dõi sức khỏe của các bị cáo. Vị này cho hay, trước phiên tòa các bác sĩ đã thăm, khám và xác định, ông Son, ông Tuấn đủ sức khỏe tham gia phiên tòa hôm nay.


Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 1.
7h05 sáng nay (16/12) đoàn xe chở các bị cáo đã có mặt tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm được dẫn giải đến tòa.
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 2.
Bị cáo Trương Minh Tuấn
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 3.
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 4.
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 5.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 6.
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 7.
Bị cáo Lê Nam Trà
Hình ảnh mới nhất phiên xét xử vụ MobiFone mua AVG: ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn tới tòa - Ảnh 8.
Theo một cán bộ y tế đi theo đoàn dẫn giải cho biết, Sở Y tế có cử một số cán bộ đi theo đoàn dẫn để theo dõi sức khỏe của các bị cáo.

Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (cả 2 đều từng giữ chức bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông) phải ra tòa với các cáo buộc về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “nhận hối lộ”.

Ông Phạm Nhật Vũ – cựu chủ tịch hội đồng quản trị AVG – bị truy tố về tội “đưa hối lộ”.

Điều đáng nói, cho đến nay, số tiền 3 triệu USD mà ông Nguyễn Bắc Son khai nhận từ ông Phạm Nhật Vũ vẫn chưa thu hồi được. Ông Son khai đưa số tiền này cho con gái làm nhiều lần nhưng cô này phủ nhận.

Các ông Son, Tuấn cùng nhiều cựu lãnh đạo MobiFone còn bị xét xử về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo dự kiến, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xử các bị cáo liên quan thương vụ AVG từ sáng 16-12 cho đến ngày cuối cùng của năm 2019.

Bài mới
Đọc nhiều