+
Aa
-
like
comment

Phiên tòa vụ án gây thiệt hại hơn 291 tỷ đồng tại Agribank Cần Thơ phải tạm dừng

Bích Ngân - 13/08/2024 09:30

Phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai của vụ án gây thiệt hại hơn 291 tỷ đồng tại Agribank Cần Thơ đã phải tạm dừng vào ngày 12/8, do sự vắng mặt của nhiều luật sư bào chữa và những người có liên quan, gây ra sự chú ý đáng kể trong dư luận.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại tòa ngày 12/8.

Vào ngày 12/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Cần Thơ đã mở lại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai để xét xử vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan đến Agribank Cần Thơ. Vụ án này đã được đặt trong bối cảnh Agribank Cần Thơ chịu thiệt hại hơn 291 tỷ đồng, với sáu bị cáo bị truy tố. Các bị cáo bao gồm:

-Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (44 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam.

-Lê Thanh Hải (60 tuổi), nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ.

-Trần Huy Liệu (52 tuổi), nguyên Phó giám đốc Agribank Cần Thơ.

-Bùi Tuấn Anh (49 tuổi), nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ.

-Phạm Tường Thi (44 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến.

-Nguyễn Văn Đạt (38 tuổi), nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến.

Phiên tòa đã bắt đầu với việc bị cáo Nguyễn Văn Đạt đề nghị hoãn phiên xét xử do luật sư bào chữa của mình vắng mặt. Đồng thời, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân cũng đề nghị hoãn phiên xử để có thêm thời gian tiếp cận hồ sơ vụ án, vì luật sư này mới tham gia vào vụ án.

Điểm đáng chú ý là không chỉ các luật sư bào chữa vắng mặt, mà gần 30 nhân chứng và người có nghĩa vụ liên quan cũng đã gửi đơn xin vắng mặt. Đặc biệt, các đại diện từ hội đồng định giá tài sản của các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ cũng đã vắng mặt tại phiên tòa, dẫn đến sự trì hoãn trong quá trình xét xử.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Cần Thơ, vụ án này bắt nguồn từ giai đoạn 2006-2013, khi Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân thành lập 7 công ty, trong đó có Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam (Công ty Tây Nam). Nhân đã sử dụng các công ty này để thiết lập quan hệ tín dụng với Agribank Cần Thơ, với mục tiêu vay tiền theo Quyết định số 63/2010 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản.

Tuy nhiên, quá trình vay vốn này đã bị cáo buộc là vi phạm các quy định tín dụng, khi mà Nhân cùng với các lãnh đạo Agribank Cần Thơ, bao gồm Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu và Bùi Tuấn Anh, đã cùng nhau hợp thức hóa hồ sơ vay vốn một cách trái pháp luật.

Cụ thể, cáo trạng chỉ ra rằng Công ty Tây Nam của Nhân không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63. Công ty này không đáp ứng đủ các yêu cầu về hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính, và đặc biệt là hồ sơ vay vốn, bao gồm việc không có hợp đồng tiêu thụ nông sản, không có tài sản đảm bảo thế chấp, dự án chưa được cấp phép xây dựng, và chưa có quyết định phê duyệt hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dù vậy, Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu và Bùi Tuấn Anh vẫn chấp thuận và tiến hành các thủ tục để Nhân vay vốn tại Agribank Cần Thơ, thậm chí còn hỗ trợ Nhân trong việc nâng khống giá trị tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty Tây Nam. Những hành động này đã dẫn đến thiệt hại lớn cho Agribank Cần Thơ, lên đến con số 291 tỷ đồng.

Các bị cáo, bao gồm Hải, Liệu, và Tuấn Anh, đã bị cáo buộc chấp nhận cho Nhân sử dụng tiền vay với mục đích sai trái như mua bất động sản, trả nợ cho các khoản vay khác, bồi thường giải phóng mặt bằng, và thậm chí gửi tiết kiệm để lấy tiền lãi. Những hành động này đã góp phần tạo ra những lỗ hổng lớn trong hệ thống tài chính của Agribank Cần Thơ, dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng.

Trong quá trình xét xử, Viện Kiểm sát cũng đã chỉ ra rằng các bị cáo không chỉ vi phạm quy định về cho vay mà còn có những hành động như lập khống các biên bản kiểm tra sau khi cho vay, nhằm hợp thức hóa hồ sơ và che giấu các sai phạm. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sự minh bạch và uy tín của Agribank mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt tài chính, ảnh hưởng đến hàng loạt các bên liên quan.

Vụ án này đã từng được Tòa án Nhân dân Thành phố Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 19/7/2024, nhưng đã phải hoãn lại do sự vắng mặt của các luật sư bào chữa và những người có liên quan. Điều này cho thấy những khó khăn trong việc tiến hành xét xử một vụ án phức tạp như vậy, khi mà sự có mặt của các bên liên quan là rất cần thiết để đảm bảo tính công bằng và chính xác của quá trình xét xử.

Đến phiên tòa ngày 12/8, tình hình cũng không khả quan hơn khi có quá nhiều đơn xin vắng mặt từ các bên liên quan, đặc biệt là từ phía hội đồng định giá tài sản, dẫn đến việc phiên tòa tiếp tục phải tạm dừng.

Tòa án Nhân dân Thành phố Cần Thơ đã quyết định sẽ tiếp tục phiên xét xử vào ngày 16/8/2024, với hy vọng rằng các bên liên quan sẽ có mặt đầy đủ để tiến hành xét xử một cách công bằng và chính xác.

Vụ án này là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự quan trọng của việc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động tín dụng, cũng như sự cần thiết của việc giám sát chặt chẽ các quy trình cho vay. Sự lạm dụng quyền hạn và việc cố tình hợp thức hóa các thủ tục trái pháp luật không chỉ gây ra thiệt hại tài chính lớn cho các tổ chức tín dụng, mà còn làm suy giảm niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính.

Việc xét xử công khai và minh bạch các vụ án như vậy là cần thiết để đảm bảo rằng những người chịu trách nhiệm sẽ phải trả giá cho những sai phạm của mình, đồng thời cũng là một bài học cảnh tỉnh cho các tổ chức và cá nhân khác trong ngành tài chính về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định pháp luật.

Tóm lại, phiên tòa ngày 16/8 sắp tới sẽ là một dấu mốc quan trọng, không chỉ đối với Agribank Cần Thơ mà còn đối với hệ thống tài chính và pháp luật của Việt Nam, trong việc đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm của các bên liên quan trong hoạt động tín dụng.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều