+
Aa
-
like
comment

Phiên tòa ‘công chúa Huawei’ chuyển sang xử kín, bị cáo không được vào

19/08/2020 07:06

Phiên tòa về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Huawei, ở Canada đã được chuyển sang xử kín hôm 18/8 để thảo luận về các bằng chứng nhạy cảm.

Các luật sư chính phủ cho rằng những bằng chứng này phải được giữ bí mật trước bà Mạnh và luật sư của bà, theo South China Morning Post.

Phía bà Mạnh đang theo đuổi những bằng chứng này để lập luận rằng bà là nạn nhân của việc lạm dụng quy trình xét xử. Các bằng chứng này bao gồm thư từ và ghi chú của các nhân viên chính phủ Canada như cảnh sát, nhân viên biên giới và luật sư.

Tuy nhiên, các luật sư của chính phủ Canada – những người đại diện cho lợi ích của Mỹ trong vụ án – đã từ chối lật lại bằng chứng. Theo South China Morning Post, một số bằng chứng đã bị biên tập và một số không được công bố với lý do đảm bảo an ninh quốc gia.

Mỹ tìm cách dẫn độ bà Mạnh đến New York để đối mặt với cáo buộc gian lận.

xu kin Manh Van Chau anh 1
Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Huawei tại Vancouver vào tháng 5. Ảnh: Reuters.

Công chúng và giới truyền thông không được tham gia phiên điều trần tại Tòa án Tối cao British Columbia ở Vancouver hôm 18/8.

Các luật sư của bà Mạnh cũng không được tham dự. Thay vào đó, một luật sư có quyền tiếp cận thông tin an ninh (amicus curiae) đã được chỉ định để bào chữa cho bà Mạnh. Người được chọn là luật sư Anil Kapoor của Toronto.

Phiên tòa kín về việc tiết lộ bằng chứng dự kiến tiếp tục cho đến ngày 21/8 nhưng cũng có thể kết thúc nhanh hơn. Phiên tòa về việc dẫn độ dự kiến kéo dài đến năm 2021, nhưng việc kháng cáo có thể làm quá trình này dài ra nhiều năm.

Bà Mạnh Vãn Châu là con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Bà đã bị bắt tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 và đang bị quản thúc tại gia trong khi chống lại yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Vụ bắt giữ bà đã gây căng thẳng cho quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và Canada.

Như Trần/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều