+
Aa
-
like
comment

Phiến quân Myanmar tấn công thị trấn khai thác ngọc

22/05/2021 13:09

Quân đội Độc lập Kachin (KIA), một trong những nhóm phiến quân phản đối đảo chính, đã tấn công đồn quân sự tại thị trấn khai thác ngọc bích Hkamti.

Các tay súng KIA tấn công một đồn quân sự tại thị trấn Hkamti ở vùng Sagaing, tây bắc Myanmar, sáng nay. Hình ảnh cho thấy những cột khói đen bốc lên từ hiện trường vụ tấn công.

Người phát ngôn KIA Naw Bu nói đã biết về vụ tấn công, nhưng không thể cung cấp thông tin chi tiết. Phát ngôn viên quân đội Myanmar hiện chưa bình luận.

“Cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn. Tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng súng”, một người dân cho biết.

Khói bốc lên từ vị tri giao tranh giữa Quân đội Độc lập Kachin (KIA) và quân đội Myanmar ở thị trấn Hkamti hôm nay.
Khói bốc lên từ vị tri giao tranh giữa Quân đội Độc lập Kachin (KIA) và quân đội Myanmar ở thị trấn Hkamti hôm nay.

Đồn bị tấn công nằm gần liên doanh khai thác mỏ liên quan tập đoàn Myanma Economic Holdings, thuộc sở hữu quân đội.

Cuộc tấn công đánh dấu bước tiến vào lãnh thổ mới của KIA vào thời điểm Myanmar đang chìm trong hỗn loạn từ khi quân đội nắm quyền sau cuộc đảo chính ngày 1/2. Sau đảo chính, xung đột tiếp tục xảy ra giữa quân đội và KIA, lực lượng đấu tranh giành quyền tự quyết lớn hơn cho người Kachin suốt 6 thập kỷ qua và đã lên tiếng ủng hộ người biểu tình phản đối chính quyền quân sự.

Hãng tin Mizzima cho biết quân đội đã sử dụng chiến đấu cơ trong các vụ tấn công vào KIA ở Hkamti, thị trấn xa xôi giàu ngọc bích và vàng, cách biên giới với Ấn Độ khoảng 50 km.

Quân đội nhiều lần ném bom vị trí của KIA những tuần gần đây và cũng đã đụng độ với các nhóm phiến quân ở phía đông và phía tây Myanmar.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, ít nhất 812 người đã chết từ khi xảy ra đảo chính ở Mynmar. Quân đội phủ nhận con số này và cho biết ít nhất 20 nhân viên an ninh cũng đã thiệt mạng. Truyền thông địa phương hôm qua dẫn lời quan chức ủy ban bầu cử mới do quân đội chỉ định cho biết họ có kế hoạch giải tán đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Huyền Lê

Bài mới
Đọc nhiều