+
Aa
-
like
comment

Phiên bản mới khó phát hiện của Omicron đã có mặt ở 5 nước châu Phi

Quách Thu - 04/02/2022 08:35

Phiên bản mới khó phát hiện của Omicron (BA.2) đã có mặt ở 5 nước châu Phi, một nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới loan báo ngày 3/2.

Vaccine được cả thế giới lựa chọn trong cuộc chiến chống Covid-19

 

Phiên bản BA.2 bắt đầu thay thế bản gốc BA.1 của Omicron tại các nước như Đan Mạch. Dữ liệu tại đây cho thấy không có khác biệt về mức độ nặng nhẹ của bệnh tình giữa hai phiên bản này, theo một giới chức khác của WHO.

“BA.2 được báo cáo tại 5 quốc gia là Botswana, Kenya, Malawi, Senegal cũng như Nam Phi,” bác sĩ Nicksy Gumede-Moeletsi nói tại một cuộc họp báo trên mạng.

“Chúng tôi rất quan ngại,” bà nói và cho biết thêm là BA.2 chứng tỏ rất khó nhận dạng.

Vẫn theo bác sĩ Gumede-Moeletsi, WHO đang làm việc chặt chẽ với các phòng thí nghiệm, yêu cầu họ chuyển các mẫu bệnh phẩm để phân tích thêm, nhằm có được hình ảnh chính xác về sự lây lan của BA.2.

Hầu hết các nước trên thế giới đều ăng cường phủ vaccine

Phiên bản BA.1 của Omicron có phần dễ theo dõi hơn những phiên bản trước. Đó là vì BA.1 thiếu một trong ba gen mục tiêu thường được dùng trong xét nghiệm PCR. BA.2 đôi khi còn được gọi là phiên bản “tàng hình.”

Một người bị nhiễm phiên bản BA.2 của biến thể Omicron có thể phát hiện mình bị bệnh COVID bằng bộ xét nghiệm tại gia nhưng không biết được mình bị nhiễm loại biến thể nào.

Quách Thu

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều