+
Aa
-
like
comment

Phía sau vụ dàn cảnh cướp 35 tỷ đồng ở TPHCM

23/06/2020 08:07

Quá trình đầu tư tiền điện tử bị thua lỗ, các đối tượng đã lần theo đường đi của dòng tiền và phát hiện doanh nhân tên K. cũng tham gia việc “đào” tiền điện tử với số tiền thu lợi rất lớn. Để chiếm đoạt của doanh nhân này, 7 đối tượng đã bàn mưu tính kế và lên kịch bản cướp 35 tỷ đồng của nạn nhân.

Theo Cục Cảnh sát hình sự qua  công tác nắm tình hình và đơn tố giác tội phạm của một doanh nhân tên K. ở TPHCM, Cục Cảnh sát hình sự xác định đây là băng cướp có thủ đoạn manh động nên báo cáo với lãnh đạo Bộ Công an lập chuyên án và triệt phá nhóm đối tượng này.

Nguyên nhân vụ án được xác định xuất phát từ việc nhóm đối tượng là những người đầu tư để “đào” tiền điện tử nhưng quá trình chơi bị thua lỗ không rõ nguyên nhân. Từ đây, các đối tượng này tiến hành điều tra theo hướng đi của đồng tiền nhưng mất dấu.

Phía sau vụ dàn cảnh cướp 35 tỷ đồng ở TPHCM - ảnh 1
Nhóm đối tượng dàn cảnh để cướp 35 tỷ đồng…

Tuy không lần theo được dòng tiền thua lỗ của mình nhưng các đối tượng trên lại phát hiện doanh nhân K. cũng là một người “đào” tiền điện tử vừa thu về một khoản tiền lớn. Các đối tượng này cho rằng ông K. là nguồn cơn dẫn đến sự thua lỗ của nhóm nên bắt đầu lên kế hoạch để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Kịch bản hoàn hảo

Theo Cục Cảnh sát hình sự, sau khi lên kế hoạch, nhóm “đào” tiền ảo đã thuê đối tượng Mai Xuân Phốt là một “thám tử” phụ trách quá trình theo dõi nạn nhân. Phốt sử dụng thiết bị công nghệ cao để theo dõi các hoạt động hằng ngày cũng như lịch trình di chuyển của nạn nhân. Trong khi đó, các đối tượng còn lại chuẩn bị lên phương án bắt cóc.

Phía sau vụ dàn cảnh cướp 35 tỷ đồng ở TPHCM - ảnh 2
Để xóa dấu vết chuyển khoản, các đối tượng đập hỏng điện thoại của nạn nhân rồi vứt đi

Đến ngày 18/5, khi nắm được thông tin gia đình nạn nhân sẽ di chuyển từ Lâm Đồng về TPHCM, chúng bắt đầu lên phương án để ra tay.

Nhóm đối tượng trên đã thuê giang hồ và 3 chiếc xe ô tô để hành động; đồng thời chuẩn bị súng bắn đạn bi và kim tiêm dính máu HIV, dao, mã tấu để uy hiếp người nhà ông K.

Sau khi bàn bạc và thống nhất, các đối tượng đã chọn khu vực đoạn đường vắng dẫn lên cao tốc Long Thành – Dầu Dây để ra tay bằng cách dựng lên vụ va quệt xe.

Khi xe của gia đình doanh nhân K. vào đường dẫn cao tốc, các đối tượng đi 3 ô tô bắt đầu hành động. Chúng cho một xe ô tô chạy va quệt với xe của nạn nhân. Khi ông K. xuống xe để giải quyết vụ việc thì các xe còn lại áp sát. Các đối tượng xuống xe dùng súng, dao khống chế đưa lên doanh nhân K. lên xe ô tô của mình, đồng thời phá camera hành trình trên xe, bắt vợ và con nhỏ của nạn nhân sang một xe ô tô khác để tiện việc uy hiếp.

Phía sau vụ dàn cảnh cướp 35 tỷ đồng ở TPHCM - ảnh 3
Đối tượng Trương Chí Hải (1989) bị bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Trên đường khống chế cho xe chạy về hướng TPHCM, các đối tượng đánh đập ông K. và yêu cầu đọc mật khẩu ví điện tử nếu không sẽ giết vợ và tiêm máu nhiễm HIV vào con gái nạn nhân. Sợ vợ con bị sát hại, doanh nhân này đọc mật khẩu và các đối tượng đã chuyển 35 tỷ đồng sang tài khoản của chúng.

Không chỉ cướp 35 tỷ đồng, quá trình theo dõi chúng biết nạn nhân vẫn còn một số tiền rất lớn nên yêu cầu nạn nhân gọi điện về cho người nhà để chuyển sang tài khoản cho chúng 9,5 triệu USD. Trong lúc bị chúng khống chế gọi điện cho người thân, doanh nhân K. kêu to qua điện thoại “đừng đánh nữa…” nên người nhà nghi ngờ và ngưng thực hiện giao dịch.

Sau 2 giờ thực hiện vụ việc và biết không thể lấy thêm được tiền từ nạn nhân, các đối tượng đã thả ông K cùng vợ con tại địa phận quận 2, TPHCM và tẩu thoát.

Sa lưới

Cục Cảnh sát hình sự nhận thấy đây là nhóm đối tượng cực kỳ nguy hiểm nên đã báo cáo lên lãnh đạo Bộ Công an. Qua đó, lãnh đạo Bộ Công An đã chỉ đạo Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Đại tá Lê Ngọc Phương, Đại tá Phạm Văn Tám – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo Phòng Trọng án lên phương án, kế hoạch để điều tra, xác minh và bắt nhóm đối tượng nguy hiểm này.

Sau một tháng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra, có đủ căn cứ để tiến hành các bước tố tụng cần thiết, ngày 18/6 Phòng Trọng án đã đề xuất với lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự về việc bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng nói trên. Cụ thể, sau khi được lãnh đạo phê duyệt, Phòng Trọng án đã triển khai lực lượng tiến hành bắt giữ 7 người gồm: Hồ Ngọc Tài (SN1989)- hộ khẩu thường trú ở Thanh Khê, TP Đà Nẵng; Trần Ngọc Hoàng (SN1983)- hộ khẩu thường trú ở Hải Châu, TP Đà Nẵng; Nguyễn Văn Đức (SN1996)- hộ khẩu thường trú ở Krông Bông, Đắk Lắk; Trịnh Tuấn Anh (SN1985)- hộ khẩu thường trú ở quận 5, TP HCM; Bùi Quang Chung (SN1996)- hộ khẩu thường trú ở Hóc Môn, TPHCM; Mai Xuân Phốt (SN1992)- hộ khẩu thường trú ở Quế Sơn, Quảng Nam và Trương Chí Hải (1989), hộ khẩu thường trú ở Bình Thạnh, TPHCM.

Trong đó, đối tượng Trương Chí Hải  bị bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại Cơ quan điều tra các đối tượng này đã khai nhận hành vi phạm tội.

Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang điều tra về hành vi cướp tài sản, đồng thời tiếp tục mở rộng truy xét các đối tượng có liên quan.

​Ngọc Lâm-Thanh Quang/TP

Bài mới
Đọc nhiều