+
Aa
-
like
comment

Phía sau bức ảnh những “thiên thần nhỏ” mặc đồ bảo hộ đi cách ly

30/06/2021 10:46

Hình ảnh các em bé mặc đồ bảo hộ trong khu cách ly tập trung để phòng dịch Covid-19 xuất hiện trên mạng xã hội gây xúc động mạnh. Có người thắc mắc: liệu có cần thiết để các em bé đi cách ly tập trung hay không?

Các cháu nhỏ được chuyển đi sang cách ly tập trung ở bệnh viện dã chiến
Các cháu nhỏ được chuyển đi sang cách ly tập trung ở bệnh viện dã chiến

Bức ảnh nhói lòng

Theo tìm hiểu của PV, bức ảnh trên được một cán bộ ở Trung tâm y tế H.Sơn Hòa (Phú Yên) chụp lại. Những cháu nhỏ trong ảnh là con của những người ở H.Sơn Hòa (Phú Yên) mắc Covid-19 (F0).

Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, xác nhận sự việc trên và cho biết: “Hiện có 17 cháu cùng ở với cha mẹ tại khu cách ly tập trung của H.Sơn Hòa và 4 cháu khác theo ba mẹ cách ly tại Bệnh viện (BV) dã chiến Đông Hòa (Phú Yên). Do không có người thân chăm sóc các cháu nên bất đắc dĩ cha mẹ đem các cháu đi cùng vào khu cách ly”, ông Bắc thông tin chung.

Cư dân mạng đặt câu hỏi, với độ tuổi còn quá nhỏ như các cháu thì có cần thiết phải đi cách ly tập trung hay không? Theo quy định của Bộ Y tế (CV 897), F1 trẻ em từ 5 tuổi trở xuống cách ly tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, còn trẻ trên 5 – 15 tuổi thì thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, nếu 3 lần âm tính thì cách ly tại nhà.

Phía sau bức ảnh những đứa trẻ mặc đồ bảo hộ đi cách ly - ảnh 1
Trẻ em trong khu cách ly ở Phú Yên

Bác sĩ Lê Thị Thanh Nhàn, Phó giám đốc Trung tâm y tế H.Sơn Hòa, cho biết trong bức ảnh chụp có 6 cháu, lớn nhất 5 tuổi và nhỏ nhất 15 tháng tuổi. Theo bác sĩ Nhàn: “Trong hình có thể thấy 4 cháu mặc đồ bảo hộ (phía trước), trong đó 1 cháu là F0, còn lại 3 cháu là F1. Các cháu đi theo bố mẹ vì trong gia đình chỉ có những người đó thôi. H.Sơn Hòa là vùng nông thôn nên không ai chăm sóc các cháu. Lúc đó, chúng tôi cho mặc đồ để chuyển đi cùng với cha mẹ từ khu điều trị BV Sơn Hòa đến BV dã chiến TX.Đông Hòa. Trong quá trình chuyển đi, các cháu mặc đồ này để phòng dịch”, bà Nhàn nói.

BV dã chiến Đông Hòa là nơi đang điều trị cho các ca nhiễm Covid-19, nhưng được chia làm nhiều khu, trong đó có khu cách ly những nhóm người nguy cơ nhiễm cao.

Xúc động hình ảnh bé gái 5 tuôit phải xa gia đình đi điều trị Covid-19 ở TP.HCM

Đảm bảo chăm sóc chu đáo trong khu cách ly

Tối 29.6, trao đổi với PV qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, cho biết thêm: “Việc cách ly đối với trẻ em đã được Bộ Y tế quy định rõ. Chúng tôi thực hiện đảm bảo quyền của trẻ em theo quy định. Khi có kết quả xét nghiệm của các cháu âm tính thì chuyển các cháu về nhà cách ly theo quy định”.

Còn bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, thông tin Bộ Y tế có quy định rõ về độ tuổi của các cháu cách ly như thế nào, chăm sóc ra sao. Quy định rất đầy đủ, đảm bảo quyền trẻ em. Trẻ vào khu cách ly được chăm sóc miễn phí hoàn toàn, rất bài bản.

“Đội ngũ nhân viên y tế trong khu cách ly sẽ chăm sóc trẻ em khác hơn so với người lớn, làm sao để trẻ cảm thấy như đang ở nhà. Trường hợp trẻ không có người thân sẽ được chăm lo, quan tâm đặc biệt của nhân viên y tế”, bà Hiền nói và cho biết những trẻ em trong khu cách ly còn được Quỹ hỗ trợ trẻ em hỗ trợ một phần kinh phí; đồng thời kêu gọi, vận động thêm nguồn lực bên ngoài để tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Nói về những bức ảnh trẻ em trong khu cách ly gây sốt trên mạng xã hội, bà Hiền bày tỏ: “Bất kỳ ai nhìn thấy những hình ảnh này đều rất xót xa. Thương các cháu vô cùng! Nhưng trong lúc đại dịch bùng phát, theo quan điểm của tôi, mình cũng phải tập cho các con kỹ năng thích ứng với hoàn cảnh hiện tại, bởi hiện nay ai cũng có thể sẽ trở thành F0 hoặc F1”. Hiện Sở LĐ-TB-XH tỉnh đang huy động các nguồn lực để mang sữa vào, tăng cường dinh dưỡng cho các cháu.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, khẳng định: “Những cháu thuộc F0 cần phải ở trong khu cách ly y tế để điều trị. Nếu các cháu là F1 mà có người thân để chăm sóc thì sẽ bố trí khu cách ly phù hợp có điều kiện tốt hơn khu cách ly hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay các cháu không có người chăm sóc nên tạm thời bố trí khu cách ly phù hợp theo lứa tuổi các cháu. Hiện các cháu được chăm sóc rất tốt”.

Đức Huy

Bài mới
Đọc nhiều