+
Aa
-
like
comment

Phi công Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong video giới thiệu máy bay chiến đấu mới nhất của Nga

17/07/2021 22:33

Kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay, Nga chưa từng chế tạo một máy bay chiến đấu mới một động cơ nào nên mẫu tiêm kích mới được cho là sẽ hướng tới thị trường xuất khẩu nước ngoài.

Phi công Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong video giới thiệu máy bay chiến đấu mới nhất của Nga

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, vào ngày khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2021 trong tuần tới (20/7), Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) Nga sẽ giới thiệu trước công chúng một mẫu máy bay quân sự hoàn toàn mới.

Hiện nay, chiếc tiêm kích bí ẩn này đã được nhà sản xuất vận chuyển đến khu vực triển lãm tại Sân bay quốc tế Zhukovsky ở ngoại ô Thủ đô Moscow của Nga. Nhiều hình ảnh về nó đã “vô tình hay cố ý” được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng đều được bọc kín mít bằng một bạt phủ màu đen.

“Nga là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công nghệ có chu trình đầy đủ để sản xuất các hệ thống hàng không tiên tiến và được công nhận là quốc gia đi đầu trong việc chế tạo máy bay chiến đấu”, thông báo của UAC cho biết.

“Chúng tôi tin rằng sản phẩm mới do các chuyên gia UAC phát triển sẽ thu hút sự quan tâm thực sự ở Nga và các khu vực khác trên thế giới, trong đó có cả các đối thủ nước ngoài”.

Phi công Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong video giới thiệu máy bay chiến đấu mới nhất của Nga - Ảnh 1.
Phi công Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong video giới thiệu máy bay chiến đấu mới nhất của Nga - Ảnh 2.
Phi công Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong video giới thiệu máy bay chiến đấu mới nhất của Nga - Ảnh 3.
Một số hình ảnh về mẫu máy bay chiến đấu mới nhất của Nga nhưng được phủ kín bạt

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và giới quan sát quân sự – quốc phòng Nga, dựa vào những hình ảnh chụp từ các góc độ khác nhau thì gần như chắc chắn đây là dòng máy bay chiến đấu một động cơ.

Một điều thú vị và rất đáng quan tâm là kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay Nga chưa chế tạo một máy bay chiến đấu mới một động cơ nào. Vì vậy, mẫu tiêm kích mới được cho là ý tưởng hướng tới thị trường xuất khẩu nước ngoài.

Đây có thể là mẫu kế nhiệm tàng hình công nghệ cao của MiG-35, phiên bản mới nhất của dòng MiG-29 từ thời Chiến tranh Lạnh.

Một chi tiết đặc biệt thu hút sự chú ý trong video quảng bá mẫu máy bay chiến đấu mới của hãng chế tạo Nga là sự xuất hiện của các phi công đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ấn Độ, Việt Nam và Argentina, một dấu hiệu càng khẳng định thêm định hướng xuất khẩu của nó.

Một hoặc một vài quốc gia trong số đó có thể chọn mua dòng máy bay phản lực một động cơ này, chứ chưa hẳn chỉ là Quân đội Nga, đặc biệt nếu sản phẩm chào bán là loại máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình với những công nghệ được ứng dụng cho Su-57 hạng nặng hiện nay nhưng có mức giá cũng như chi phí bảo trì thấp hơn.

Nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi nỗ lực bán tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga cho các khách hàng không quân nước ngoài về cơ bản đã thất bại, kể cả Ấn Độ.

Triển lãm MAKS-2021 năm nay sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 7 tại Zhukovsky gần Thủ đô Moscow. Bên cạnh dòng máy bay chiến đấu đầy bí ẩn này, ngành công nghiệp hàng không Nga hứa hẹn sẽ giới thiệu thêm nhiều mẫu máy bay cả dân sự và quân sự tốt nhất mà họ đang sở hữu.

Hình ảnh phi công Việt Nam xuất hiện trong video giới thiệu mẫu máy bay quân sự mới tại MAKS-2021 được đăng tải trên trang Youtube của Rostec

Tú Anh

Bài mới
Đọc nhiều