+
Aa
-
like
comment

Phi công tập sự lao máy bay chệch khỏi đường băng sân bay Chu Lai 60m

14/01/2022 16:50

Trong quá trình hạ cánh, phi công chuyến bay huấn luyện thuộc trường hàng không New Zealand đã lao ra ngoài đường băng tại sân bay Chu Lai (Quảng Ngãi) hơn 60 m. 

 

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 12.1, máy bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bởi một học viên bay, cất cánh lúc 13 giờ 35.

Lúc 13 giờ 41, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh (Touch and Go) lần 1.

Phi công tập sự lao máy bay ra khỏi đường băng sân bay Chu Lai - ảnh 1
Sự cố huấn luyện xảy ra tại sân bay Chu Lai

Tuy nhiên, đến 13 giờ 47, khi học viện này bay điều khiển máy bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, máy bay đã bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh 32.

Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand đã phối hợp với Đài Kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn lúc 14 giờ.

Học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay bị nạn, không bị thương. Tại hiện trường, máy bay nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường cất hạ cánh 32 khoảng 62 m về bên trái, bị gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Sân bay Chu Lai – nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay (Ảnh minh họa).

Thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt; trời không mưa, tầm nhìn trên 10 km.

Ngay khi nhận được thông tin tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ Hàng không miền Trung đã tiến hành tiếp cận máy bay, ghi nhận sự việc. Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời máy bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong máy bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng máy bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn theo quy định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tai nạn máy bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện, đồng thời cục đã lập tổ điều tra để tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố.

Máy bay xảy ra tai nạn là loại Diamond DA20-C1, số hiệu đăng ký quốc tịch VN-C869 thuộc Trung tâm Huấn luyện Công ty TNHH trường hàng không New Zealand.

Hành trình bay huấn luyện vòng kín tại Cảng hàng không Chu Lai, trên máy bay chỉ có một học viên phi công điều khiển máy bay. Học viên bay mang quốc tịch Việt Nam (22 tuổi), giáo viên huấn luyện quốc tịch New Zealand (38 tuổi).

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều