+
Aa
-
like
comment

Phi công người Anh có hi vọng sống mà không cần ghép phổi

Hồng Anh - 29/05/2020 17:27

Trưa 29-5, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn 3 miền cuộc thứ 3 về ca bệnh phi công người Anh. Tin rất vui được thông báo: phổi bệnh nhân hồi phục thêm, có thể hi vọng sống mà không cần ghép phổi.

Phi công người Anh hồi phục thêm, có hi vọng sống mà không cần ghép phổi - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (thứ ba từ phải) chủ trì cuộc hội chẩn trưa nay về ca bệnh phi công người Anh 

Cuộc hội chẩn có mặt thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và các chuyên gia đầu ngành hồi sức, hô hấp, truyền nhiễm… Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị cho bệnh nhân, bệnh nhân 91 tiếp tục có dấu hiệu khá hơn.

Cụ thể, sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và các cơ khác còn liệt. Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (lần hội chẩn trước là 30%, còn trước đó chỉ 10%).

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn ở mức tiên lượng nặng vì lưu lượng ECMO còn cao nhưng hiện đã giảm dần các thông số và nhiễm trùng phổi do chủng vi khuẩn khó điều trị.

Phi công người Anh hồi phục thêm, có hi vọng sống mà không cần ghép phổi - Ảnh 2.
Các chuyên gia đầu ngành tại các điểm câu tham dự hội chẩn  

Tại buổi hội chẩn, hội đồng chuyên môn đánh giá việc chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy là chính xác, đây là ca bệnh rất khó, chiến lược tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước “cai” ECMO.

GS-TS Ngô Quý Châu – chuyên gia về hô hấp, quyền chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai – đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời đề nghị thay đổi bằng thuốc dùng đường tiêm cho người bệnh, bên cạnh quan tâm đến dinh dưỡng để cải thiện cơ hô hấp, cơ hoành.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng thống nhất với đề nghị này và cho hay cần quan tâm đến chức năng gan, thận của bệnh nhân.

Theo thông tin của PV, bệnh nhân đã ngưng lọc thận nhưng vẫn được sử dụng thuốc lợi tiểu do thận chưa hồi phục hẳn. Về phổi, nếu thông khí phổi phục hồi được 50% trở lên, bệnh nhân có cơ hội sống mà không cần phải ghép phổi.

Bệnh nhân 91 phi công người Anh nhập viện ngày 18-3, đến nay đã trải qua 2 tháng 11 ngày điều trị. Trong quá trình này đã có nhiều thời điểm sức khỏe diễn biến xấu, phổi gần như đông đặc (chỉ còn 10% hoạt động), nhưng trong vài ngày nay sức khỏe bệnh nhân đã tiến bộ lên từng ngày.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều