+
Aa
-
like
comment

Máy bay Pakistan rơi làm 97 người chết do phi công mải nói chuyện

Hoài Nam - 24/06/2020 21:26

Vụ tai nạn máy bay khiến 97 người chết ở Pakistan hồi tháng 5 được xác định là do các phi công mải mê bàn tán về đại dịch Covid-19 dẫn đến mất tập trung trong lúc hạ cánh.

Hiện trường vụ máy bay Airbus A320 của hãng Pakistan International Airlines (PIA) rơi xuống khu dân cư hôm 22.5 /// AFP
Hiện trường vụ máy bay Airbus A320 của hãng Pakistan International Airlines (PIA) rơi xuống khu dân cư hôm 22.5

Máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Pakistan International Airlines (PIA) rơi xuống khu dân cư vào ngày 22.5 trong lúc hạ cánh lần hai xuống sân bay quốc tế tại thành phố Karachi của Pakistan, theo báo cáo điều tra sơ bộ được công bố vào ngày 24.6.

Trong số 99 người trên máy bay, 97 người thiệt mạng và chỉ có 2 người sống sót. May mắn là không có người chết dưới mặt đất, theo AFP.

“Cả phi công và nhân viên điều khiển không lưu dưới mặt đất đã không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn”, Bộ trưởng Hàng không Pakistan, ông Ghulam Sarwar Khan trình bày báo cáo điều tra sơ bộ trước quốc hội.

“Cơ trưởng và cơ phó không tập trung, mà mải mê trò chuyện về việc gia đình chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”, ông Khan nói.

Trong lần hạ cánh đầu tiên, động cơ của chiếc Airbus A320 va chạm với đường băng vì thiết bị hạ cánh không được vận hành đúng cách, rồi máy bay tiếp tục cất cánh. Máy bay sau đó rơi xuống khu dân cư gần sân bay khi phi công cố hạ cánh lần hai, theo báo cáo điều tra sơ bộ.

Các điều tra viên Pakistan và Pháp đã phân tích hộp đen máy bay để đưa ra kết luận trên. Hộp đen máy bay là bộ lưu thông tin chuyến bay với hai thiết bị thường được tích hợp làm một, bao gồm bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái.

Báo cáo điều tra cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay và các điều tra viên vẫn đang phân tích những mảnh vỡ máy bay. Bộ trưởng Khan cho biết máy bay Airbus A320 “không có lỗi kỹ thuật”.

Khoảng 29 ngôi nhà bị tàn phá vì vụ rơi máy bay và chính phủ Pakistan sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân, theo ông Khan.

Vụ tai nạn hàng không chết người xảy ra chỉ vài ngày sau khi Pakistan nới lỏng lệnh phong tỏa phòng chống Covid-19 kéo dài 2 tháng và khôi phục các chuyến bay nội địa.

Máy bay mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) chở 99 người cất cánh từ Lahore tới Karachi ngày 22/5. Tuy nhiên, ngay trước khi hạ cánh ở sân bay quốc tế Jinnah, phi công thông báo cả hai động cơ đều gặp trục trặc, máy bay lao xuống khu dân cư tại thành phố Karachi, phá hủy hàng loạt ngôi nhà và làm nhiều người dưới mặt đất thiệt mạng. Giới chức Pakistan cho biết ít nhất hai hành khách trên máy bay đã sống sót.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết “vô cùng sốc và đau buồn”, khẳng định nước này sẽ sớm điều tra vụ tai nạn. Sự cố xảy ra vài ngày sau khi Pakistan nối lại các chuyến bay thương mại sau thời gian dừng hoạt động vì lệnh hạn chế đi lại để ngăn Covid-19.

Tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Pakistan xảy ra năm 2010, khi một chiếc Airbus A321 của hãng Airbule lao xuống ngoại ô thủ đô Islamabad, khiến 152 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn này bắt nguồn từ lỗi của phi công.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều