Phép màu Việt Nam và bài học cho nhiều quốc gia trên thế giới

Những bước tiến chậm rãi của Việt Nam trong những ngày đầu năm 2022 đã nhận được nhiều ý kiến tích cực đến từ truyền thông quốc tế, và các chuyên gia kinh tế nổi trội trên toàn cầu.

Trong đó, một số tổ chức tài chính nước ngoài đã đưa ra những dự đoán tương đối tích cực cho nền kinh tế Việt Nam vào năm 2022, với mức tăng trưởng dự kiến ở mức 6,5-6,7%.

Ngoài những nhận định từ HSBC, Standard Chartered… đã từng được đề cập trước đó, tuần qua trang The Business Times đã có bài viết trích dẫn ý kiến từ Maybank Securities cho biết VN-Index có khả năng sẽ tăng trưởng 28% vào năm 2022 và trở thành “ngôi sao sáng nhất trong khu vực” với các lĩnh vực hấp dẫn nhà đầu tư là ngân hàng, bán lẻ, năng lượng, bất động sản và môi giới.

Dựa trên ý kiến từ chuyên gia phân tích Hoàng Huy của công ty chứng khoán Maybank ,các lĩnh vực chính sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam là tiêu dùng trong nước đang hồi phục, tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu, đồng thời hoạt động mua bán và sáp nhập đang hồi sinh.

Ông Huy cho biết thị trường Việt Nam có khả năng sẽ đạt mức tăng trưởng 28% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, trở thành “ngôi sao sáng nhất trong khu vực”, với các lĩnh vực hoạt động hàng đầu là ngân hàng, bán lẻ, năng lượng, bất động sản và môi giới, theo Business Times.

Không chỉ đạt tăng trưởng cao, lĩnh vực khởi nghiệp Việt Nam cũng đã được trang Bloomberg dành hẳn bài viết khen ngợi, với tiêu đề “Vietnam Could Be Asia’s Next Startup Hub” (Việt Nam có thể trở thành trung tâm khởi nghiệp tiếp theo của châu Á).

Theo Bloomberg, lĩnh vực khởi nghiệp của Việt Nam đang trên đà phát triển với những lợi thế như: là thị trường dễ tiếp cận và có tiềm năng tăng trưởng đáng chú ý, có nguồn nhân lực kỹ sư phần mềm dồi dào và có tay nghề cao. Các kỹ sư công nghệ có kiến thức nền tảng tốt, có khả năng xây dựng những sản phẩm mang tính khác biệt.

Điều này chính là tiền đề giúp Việt Nam thu hút nguồn vốn, trở thành cơ hội cho các quỹ đầu tư mạo hiểm nhắm vào, trở thành trung tâm công nghệ tiếp theo của Châu Á.

Trước Pakistan, Ấn Độ và một số quốc gia khác trên thế giới đều đã có bài viết phân tích những ưu thế giúp Việt Nam ghi tên mình lên “bảng vàng” quốc gia có sự phát triển nhanh nhất thế giới.

Giờ đây, trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra khắp thế giới, Việt Nam vẫn chứng tỏ cho thế giới thấy kinh tế Việt Nam có sức chống chọi tốt đến thế nào. Điều này đã khiến trang Dawn, một tờ báo lâu đời của Pakistan phải trầm trồ, xem Việt Nam như hình mẫu để Pakistan học tập.

Trang Dawn nhận xét, năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng đã được cải thiện trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thực thi hợp đồng, cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng và thương mại xuyên biên giới.

Hơn nữa, Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào vốn con người và xã hội, dẫn đến phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh theo thời gian.

Trang Dawn trích dẫn ý kiến từ ông Muhammad Abdul Kamal, chuyên gia từ Đại học Abdul Wali Khan University (Pakistan), cho biết, Pakistan có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững bằng cách làm theo mô hình của Việt Nam.

Theo Dawn, nền kinh tế Pakistan đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh tế vĩ mô nghiêm trọng trong một thời gian. Tuy nhiên, vẫn chưa quá muộn để “hồi sinh”. Bởi vì, nhiều quốc gia có thành tích tốt nhất trong khu vực đều có xuất phát điểm ở mức thấp và đã có thể bắt tay vào con đường tăng trưởng kinh tế bền vững sau khi ban hành các cải cách cần thiết. Nền kinh tế Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công như vậy.

Ngày 21/1 vừa qua, giải thưởng VinFuture đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tất cả các nhà khoa học tham gia và nó sẽ là một bước tiến quan trọng để đưa đất nước lên bản đồ khoa học thế giới và tôn vinh những người sẵn sàng đi xa hơn để tạo ra những đột phá khoa học. Sứ mệnh của VinFuture đã chạm đến trái tim con người.

Theo Bloomberg, CNBC…: “Giải thưởng VinFuture sẽ đánh dấu Việt Nam trở thành một điểm đến mới trên bản đồ khoa học và công nghệ toàn cầu, góp phần tạo nền tảng cho ngành khoa học và công nghệ trong nước hội nhập với thế giới. Hơn nữa, cũng giúp thế giới thấy rõ giá trị nhân văn sâu sắc và Việt Nam luôn muốn hướng đến”.

Đặc biệt, trang IntelAsia cho rằng, từ xưa đến này Việt Nam luôn có truyền thống yêu chuộng hòa bình và khát vọng phát triển, luôn ca ngợi vẻ đẹp nhân văn và giá trị cao cả của khoa học là tạo ra đột phá, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, Việt Nam luôn trân trọng, trân quý, tôn vinh các nhà khoa học chân chính, đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của nhân loại. Và VinFuture được ví như một phần trong sứ mệnh thể hiện những giá trị nhân vân lâu đời của Việt Nam.

Thực hiện: Bảo Trâm
Đồ họa: M.N