+
Aa
-
like
comment

Phép màu giữa tang thương

Bảo Trâm - 17/02/2023 16:00

Đối với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chìm trong tang thương sau thảm họa động đất, việc tìm thấy những đứa bé còn sống sau đống đổ nát là niềm vui vô bờ bến. Hơn hết, đây còn là “phép màu” thắp lên hy vọng cho đội cứu hộ sau nhiều ngày vất vả tìm kiếm nạn nhân.

Một đứa trẻ 20 ngày tuổi được tìm thấy tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/2. Ảnh: Reuters.

Tại Samandag, tỉnh Hatay, Yagiz Ulas – đứa trẻ mới chỉ 10 ngày tuổi nhưng đã trải qua 4 ngày phải sống trong đống đổ nát cùng mẹ mình – đã được lực lượng cứu hộ giải cứu, một đoạn video được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy.

Sau gần năm ngày, hy vọng tìm thấy thêm những người sống sót sau động đất ngày càng tắt dần. Do đó, mỗi khi một đứa trẻ được cứu sống từ đống đổ nát, tinh thần của các nhân viên cứu hộ đều được nâng cao đáng kể.

Ít nhất 7 đứa trẻ đã được cứu sống ngày 10/2, theo các đoạn video được lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ công bố.

Theo một đoạn video được ghi lại tại thành phố Kahramanmaras, các nhân viên cứu hộ mặc quần áo màu cam bước vào một hốc nhỏ dưới một tòa nhà đổ sập. Trước đó, họ đã nghe thấy tiếng khóc của một trẻ sơ sinh. Khi đứa trẻ được cứu ra, các nhân viên cứu hộ nhẹ nhàng lau bụi bám trên mặt bé.

Bé gái Syria dang tay che chắn em trai 36 giờ dưới đống đổ nát vì động đất

Trong khi đó, tại thành phố Diyarbakir, video cho thấy một đứa trẻ khóc lóc khi mắc kẹt trong một tòa nhà đổ sập. Đứa trẻ này đã được cứu thành công sáng 10/2 sau khi lực lượng cứu hộ dọn đường tiếp cận. Mẹ cậu bé cũng được đưa ra ngoài.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Bắc Syria – nơi đã bị chiến tranh tàn phá nhiều năm – một số thành viên đội tình nguyện White Helmets phải dùng tay không để đào bới đống đổ nát, khiến bụi bốc mù mịt trong không khí.

Việc giải cứu các em bé đã thắp lên niềm hy vọng trong thảm kịch tồi tệ này

Sau thời gian nỗ lực, họ đã chạm được vào chân của một cô bé mặc đồ ngủ màu hồng. Tuy dính đầy bụi đen sau nhiều ngày mắc kẹt, cô bé vẫn sống sót và được giải cứu.

Ngoài ra, khoảng 9 người sống sót được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14-2, hơn một tuần sau khi trận động đất xảy ra khiến hơn 41.000 người thiệt mạng.

Những người được giải cứu hôm 14-2 gồm hai anh em 17 và 21 tuổi, được kéo ra từ một khu chung cư ở tỉnh Kahramanmaras cùng một người đàn ông và một phụ nữ trẻ người Syria ở Antakya – Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 200 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát. Một nhân viên cứu hộ cho biết có thể tìm thấy nhiều người sống sót khác.

Bộ đội Công binh sử dụng thiết bị quan sát, đồng thời chó nghiệp vụ đánh hơi tìm kiếm tại vị trí khả nghi có nạn nhân.

Trong một diễn biến được mô tả là “phép mầu” của chiến dịch giải cứu, một người phụ nữ được tìm thấy còn sống sau hơn 10 ngày hoặc 257 giờ mắc kẹt trong đống đổ nát.

Bà Neslihan Kilic, 42 tuổi, được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tỉnh Kahramanmaras hôm 16-2 và đã được đưa đến bệnh viện, hãng tin Anadolu Agency cho biết.

Trước đó, chính đoàn cứu hộ của Việt Nam cũng đã may mắn cứu sống được một thiếu niên 17 tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các chiến sĩ Việt Nam chia nhau dùng tay đào, cố gắng không tạo ra rung lắc tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Sau 14 tiếng đào liên tục, tới 22h10, các anh đã tạo được một “đường hầm” sâu 7m tới sát chỗ nạn nhân.

“Khi đoàn nghe thấy tiếng gõ, đã có trao đổi ngắn với nạn nhân. Chúng tôi hô to “Hello” thì cũng được đáp lại “Hello” và khi hỏi “How are you?” thì người bên kia đáp lại rõ ràng”, trung tá Thành nhớ lại.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ quán triệt nhiệm vụ cho các lực lượng khi đoàn tới thực địa.

Nghe được tiếng nạn nhân, các anh như được tiếp thêm sức mạnh để nỗ lực cứu hộ nhanh hơn nữa. Cùng lúc ấy, ở một hướng khác, đoàn cứu hộ của quân đội Pakistan cũng đang dò tìm, đào bới, dùng sóng âm tiếp cận nạn nhân. Hai đoàn trao đổi, thống nhất với nhau các việc cần làm để mau chóng cứu người.

Chưa dừng lại, tính đến 14 giờ ngày 16/2 (tức 18 giờ Hà Nội), Đoàn Cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam đã kết thúc công việc tìm kiếm; tổng số được giao tìm kiếm tám điểm, đã tìm được năm điểm có nạn nhân, trong đó hai điểm có dấu hiệu còn sự sống; các vị trí tại các điểm có nạn nhân lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội đã bàn giao cho lực lượng sở tại. Đoàn Cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã về vị trí tập kết, ngày mai tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo sự điều phối của cơ quan chức năng nước bạn Thổ Nhĩ Kỳ.

Dẫu đã hơn 10 ngày trôi qua kể từ khi thảm họa bắt đầu, nhưng đâu đó vẫn còn những phép màu hiện diện cho thấy nỗ lực không ngừng của những “người hùng” không màng khó khăn nguy hiểm để giải cứu nạn nhân.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều