+
Aa
-
like
comment

“Phen này ông quyết đi buôn… cặp!”

29/08/2020 06:52

Chuyện mua sắm cặp để tặng các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ các cấp lại một lần nữa gây xôn xao dư luận khi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định hủy gói thầu lên đến 2,2 tỉ đồng.

“Phen này ông quyết đi buôn… cặp!” - 1

Theo PV Đặng Tài, dư luận tại Quảng Bình đã xôn xao khi tỉnh này dự kiến chi hơn 2,2 tỷ đồng cho việc mua sắm cặp đựng tài liệu phục vụ đại hội Đảng sắp diễn ra cho khoảng 400 đại biểu và 200 khách mời.

Sau khi thông tin này được công bố rộng rãi, có ý kiến cho rằng việc này là phô trương, lãng phí, nhất là khi cả nước đang trong thời điểm căng mình đối phó với đại dịch Covid-19. Việc chi số tiền lớn mua sắm phục vụ đại hội trong thời điểm này sẽ tạo ra tác dụng ngược, gây ra lùm xùm, tranh cãi trong dư luận.

Xin ghi nhận tinh thần lắng nghe người dân của lãnh đạo Quảng Bình đã có quyết định sáng suốt khi hủy gói thầu này.

Song, việc “mua cặp đựng tài liệu” này không chỉ ở Quảng Bình mà còn ở nhiều địa phương khác với chất lượng khác nhau và mức giá cũng rất khác nhau.

Theo thông tin từ báo Đấu thầu, bài “Đấu thầu mua cặp đựng tài liệu cho đại hội Đảng các cấp: Đa dạng chủng loại, giá cả” cho biết Tỉnh ủy Lâm Đồng duyệt gói thầu 1,18 tỷ đồng với giá 2,35 triệu đồng/chiếc cặp 2 quai và 2,7 triệu đồng/chiếc cặp 1 quai.

Thành ủy Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mua giá 1,15 triệu đồng. Văn phòng Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là 2 triệu đồng/chiếc.

Công an tỉnh Thanh Hóa, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng, Huyện ủy Than Uyên (tỉnh Lai Châu), Huyện ủy Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình), Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) và rất nhiều đơn vị khác cũng lựa chọn mua loại cặp với giá trên 1 triệu đồng/chiếc.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều đơn vị lựa chọn mua loại cặp có giá trị thấp hơn như Đảng bộ huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), là 350 nghìn đồng/chiếc. Văn phòng Huyện ủy Đức Hòa (Long An) mua với giá 408 nghìn đồng/chiếc. Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long mua với giá 572 nghìn đồng/chiếc. Văn phòng Huyện ủy Nam Trực (Nam Định) mua với giá 508 nghìn đồng/chiếc. Huyện ủy Mai Sơn (tỉnh Sơn La) mua với giá 533,28 nghìn đồng/chiếc. Huyện ủy Phú Lương (Thái Nguyên) mua 300 chiếc với giá 660 nghìn đồng/chiếc…

Trong khi báo giá của nhà thầu với Quảng Bình từ 3 triệu đồng/chiếc thì trên thị trường chiếc cặp hiệu này có nhiều loại và mức giá khác nhau, thậm chí chỉ có 500.000 đồng/chiếc.

Thật ra, việc mua cặp vừa để đựng tài liệu, vừa cũng là vật kỉ niệm cho mỗi kỳ Đại hội không sao nếu nó có giá vừa phải, cỡ trên dưới 500 ngàn đồng/chiếc.

Tuy nhiên, nó sẽ là con số khổng lồ nếu nó có giá tới 3 triệu đồng/chiếc bởi số lượng đại biểu đi dự Đại hội các cấp không hề nhỏ. Rồi giả sử một đại biểu được bầu từ cơ sở xã – phường, quận – huyện, tỉnh – thành phố rồi đại hội toàn quốc, mỗi lần lại được phát một cái cặp thì hơi bị… chồng chéo.

Rồi việc chênh lệch giữa các địa phương, nơi thì hơn 300 ngàn đồng, nơi thì gần 3 triệu đồng nó tạo nên sự thiếu công bằng.

Đó là chưa kể, người xưa nói “Y phục xứng kỳ đức”, không biết chất lượng tài liệu đựng trong chiếc cặp gần 3 triệu có “chất hơn” tài liệu nằm trong cái cặp hơn 300 ngàn đồng hay không?

Song, thôi thì cũng mừng cho những người sản xuất mặt hàng này vì năm nay, chắc là đại phát như lời cụ Tú Xương “Phen này ông quyết đi buôn cặp – Vừa bán, vừa la vẫn đắt hàng”.

Bùi Hoàng Tám

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều