+
Aa
-
like
comment

Phe đối lập Venezuela tấn công vào thẳng doanh trại quân đội, cướp kho vũ khí

Thành Nhân - 23/12/2019 11:56

Bộ Quốc phòng Venezuela hôm 22/12 cho biết, một đơn vị quân đội chính quy đã bị tấn công ở miền nam quốc gia Nam Mỹ này, và vụ việc trên có dính líu tới phe đối lập.

Sputnik cho biết, có ít nhất 1 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc giao tranh. Tuy nhiên, lực lượng quân sự Venezuela sau đó thông báo rằng họ đã bắt giữ được một số tay súng, và hiện đang thẩm vấn chúng.

“Tất cả những vũ khí bị đánh cắp đã được thu giữ, cũng như nhiều cơ quan an ninh quốc gia và tình báo đã được cảnh báo và khẩn trương mở một cuộc điều tra về vụ việc này”, thông báo viết trên Twitter của Bộ Quốc phòng Venezuela cho biết. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu chi tiết cụ thể về vụ tấn công.

Phe đối lập Venezuela tấn công quân đội, cướp kho đạn
Binh lính Venezuela. Ảnh: AP

Bộ trưởng thông tin Jorge Rodriguez cho biết 6 người đã bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công xảy ra ở bang Bolivar, nơi gần biên giới với Brazil. Ông cho biết những đối tượng này đã được đào tạo tại “các trại bán quân sự ở Colombia” và nhận hỗ trợ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza gọi đây là nhóm “lính đánh thuê” từ Peru, gọi cuộc tấn công này là một phần của âm mưu nhằm gây bất ổn cho Venezuela.

Viết trên Twitter, Ngoại trưởng Peru Gustavo Meza-Cuadra bác bỏ “thông tin sai trái” của ông Arreaza và khẳng định Peru vẫn cam kết tìm ra một “giải pháp hòa bình” cho cuộc khủng hoảng Venezuela.

Phát ngôn viên của Tổng thống Brazil từ chối bình luận. Bộ Ngoại giao Colombia cũng chưa đưa ra bình luận nào. Cả 3 nước này đều công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

 

Tính tới nay, cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela đã diễn ra gần một năm, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này chịu đựng cuộc khủng hoảng về kinh tế và xã hội kéo dài suốt nhiều năm qua.

Cuộc khủng hoảng chính trị đã bắt đầu hồi tháng 1/2019, khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela kiêm lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời quốc gia Nam Mỹ này. Và vị lãnh đạo tự phong trên đã được nhiều nước Mỹ La-tinh và châu Âu ủng hộ.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro sau đó đã cáo buộc chính quyền Washington đang cố dàn dựng một cuộc đảo chính nhằm đưa ông Guaido lên cầm quyền, với mục đích chiếm lấy nguồn tài nguyên hóa dầu của Venezuela, được cho là có trữ lượng lớn nhất trên thế giới. Nhiều nước trên thế giới như Nga, Cuba, Trung Quốc hiện vẫn đang ủng hộ chính quyền của Tổng thống hợp pháp Maduro.

Tieu Diem (Tổng hợp)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều