+
Aa
-
like
comment

“Phe cánh” của “người có uy tín”

Komi - 06/12/2020 17:45

Lợi dụng thông tin Cơ quan điều tra Bộ Công an công bố về việc trường Đại học Đông đô đã cấp “bằng giả” cho 193 người, trong đó có 55 người có uy tín, giữ vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành và phần lớn đang làm thạc sĩ, nghiên cứu sinh, rất nhiều thông tin xuyên tạc, chống Đảng, Nhà nước đã được phát tán trên mạng internet, mạng xã hội.

Lợi dụng vụ bằng giả để xuyên tạc, phá hoại

“55 người có uy tín, giữ vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành” dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, là một bộ phận rất nhỏ trong số hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức, nhưng vẫn bị mang ra đánh đồng cả tập thể. Không ít kẻ mặc nhiên vu khống rằng, hầu hết các quan chức đều sử dụng bằng giả, và chuyện này diễn ra từ xưa đến nay.

Nguy hiểm hơn, một số người còn bám víu vào các tựa đề báo chí đăng tải để xuyên tạc rằng chuyện điều tra, xử lý vụ đại học Đông Đô cấp bằng giả là “nội bộ đấu đá, hạ bệ nhau”. Theo đó, hai bài viết “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có uy tín lớn với đảng, trong nhân dân” (Báo Giáo dục Việt Nam) và “‘Mua bằng’ của Trường đại học Đông Đô đều là ‘người có uy tín’” (Báo Thanh niên) được coi như “bằng chứng” về việc “phe của Tổng bí thư” đang bị hạ bệ.

Trước những thông tin này, có thể thấy rằng hoạt động xuyên tạc nhằm phá hoại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vẫn đang diễn ra tràn lan và gây nhiều nhức nhối.

Trước hết, phải khẳng định rằng câu chuyện có đến 55 người có uy tín, giữ vị trí chủ chốt trong các cơ quan, ban, ngành dùng “bằng giả” do Đại học Đông Đô cấp dù rất đáng lên án, dù đã gây ra nhiều hệ lụy, nhưng tuyệt đối không thể “đại diện” cho cả một bộ máy với hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức khác. Rất rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức tại Việt Nam là những giáo sư, tiến sĩ, đã từng học tập, nghiên cứu tại những trường đại học hàng đầu Việt Nam và trên thế giới như bà Nguyễn Thị Kim Tiến (Trưởng Ban Bảo vệ,Chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương) từng là nghiên cứu sinh chuyên sâu (D.E.A), tương đương cao học tại đại học Bordeaux (Pháp); ông Nguyễn Huy Dũng (Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) từng tốt nghiệp Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore)… Và còn vô số những cán bộ, công chức, viên chức khác, họ là những người có thực tài, đã trải qua cả một quá trình dài phấn đấu, rèn luyện gian khổ. Những con người ấy xứng đáng được công nhận chứ không phải bị “xếp chung mâm” với những người dùng “bằng giả” thiếu trung thực khác.

Mặt khác, tổ chức bộ máy Đảng, Nhà nước chưa bao giờ “dung túng” cho hành vi dùng “bằng giả” để thăng quan, tiến chức. Coi công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng bộ máy trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,  các cơ quan Đảng, Nhà nước hàng năm đều tiến hành rà soát, kiểm tra các loại văn bằng, chứng chỉ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đó cũng chính là lý do mà nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên dùng “bằng giả” đều dần dần bị phát hiện, xử lý nghiêm khắc và công khai ngay trước khi xảy ra vụ việc cấp bằng giả tại đại học Đông Đô.

Về việc cho rằng phanh phui bằng giả được cấp cho 55 người có uy tín là nhằm hạ bệ “phe của Tổng bí thư” thì thật khiến người ta phải bật cười vì đây có lẽ là lời xuyên tạc, vu khống vô đạo đức và bất lực nhất. Thủ đoạn xuyên tạc về phe cánh, đấu đá nội bộ trước thềm đại hội Đảng đã không còn xa lạ. Nhưng, việc lấy hai tựa đề bài báo của hai tờ báo khác nhau (một bài đăng từ năm 2018, một bài mới đăng năm 2020) để trực tiếp quy kết cái gọi là “phe người uy tín” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang bị hạ bệ thì thật chẳng hề liên quan.

Những người hoạt động chống Đảng, Nhà nước luôn rêu rao rằng trong nội bộ chính quyền luôn có hoạt động “phe cánh” để “giữ ghế”, “phe cánh” ai càng mạnh thì người đó càng “giữ ghế”, nắm quyền càng lâu. Có thể thấy, tư tưởng này có thể sẽ đúng với một số thể chế chính trị nào đó, còn với Việt Nam thì không. Tại nước ta, quyền lực sinh ra từ Nhân dân, thuộc về Nhân dân và sử dụng để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân. Chính vì thế, chẳng có “phe cánh” nào tồn tại ngoài “phe đứng về Nhân dân”. Cũng sẽ chẳng có “người uy tín” nào phải “phe cánh” bởi lẽ đã là người có uy tín với Đảng, với Nhân dân, thì Nhân dân sẽ là nền tảng to lớn nhất, vững chắc nhất để ủng hộ, trao quyền lực, “giữ ghế” cho họ mà không phải là thế lực, phe cánh nào khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho đến nay luôn có uy tín lớn trong Đảng, nhận được sự tin yêu của đông đảo Nhân dân vì những kết quả to lớn đạt được trong công tác lãnh đạo, điều hành Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cũng như lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị. Đặc biệt, cũng nhờ những chỉ đạo quyết tâm của Tổng bí thư mà công tác phòng chống tham nhũng đã và đang có những chuyến biến tích cực. Với tất cả những cống hiến, tài năng, năng lực lãnh đạo đã được chứng minh thực tế, thật xúc phạm nếu ai đó vẫn cố tình xuyên tạc, bịa đặt rằng Tổng Bí thư có “phe cánh”. Nếu tồn tại, “phe cánh” của “người có uy tín” như Tổng Bí thư đến cùng vẫn sẽ chỉ trọn vẹn hai chữ “Nhân dân”!

Komi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều