+
Aa
-
like
comment

Phê bình người muốn tặng đất gây quỹ phòng dịch ?

Sơn Ca - 17/04/2020 19:36

Tài sản chỉ 100 con vịt xiêm. Tiền không có, nhưng đất đai ông bà để lại thì nhiều, vậy là vợ chồng lão nông cắt ra 300m2 ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Hoài Nhơn (Bình Định) nói mảnh vườn trên đang trong giai đoạn tranh chấp.

Ngày 16/4, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu huyện Hoài Nhơn rà soát, kiểm tra trường hợp vợ chồng ông Bùi Đạo (ngụ xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn) hiến tặng 300 m2 đất gây quỹ phòng chống dịch Covid-19.

“Tỉnh mới tuyên dương nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng ông Đạo hiến đất vườn để gây quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên sau khi rà soát, anh em dưới cơ sở báo lại là do xác minh chưa kỹ nên chuyện đó gặp trục trặc. Thực chất mảnh đất hiến tặng đang dính dáng đến pháp lý nên phải đính chính lại thông tin”, lãnh đạo Bình Định nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, xác nhận vợ chồng ông Đạo (ngụ xã Hoài Xuân) có xin hiến tặng gần 300 m2 đất vườn cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, điều này không hợp lý.

Được biết, gia đình ông Đạo cũng không khá giả gì. Hàng ngày 2 vợ chồng ông chung tay chăm sóc 100 con vịt xiêm để tạo kế sinh nhai. Từ khi dịch Covid-19 nổ ra, chương trình thời sự trên ti vi tràn ngập thông tin về đại dịch diễn ra trên thế giới và trong nước.

Vợ chồng lão nông Bùi Đạo chỉ thửa đất vợ chồng ông hiến cho Nhà nước góp phần chống dịch

Rồi những thông tin các nước giàu có trên thế giới đang thiếu trầm trọng trang thiết bị y tế trong công tác phòng chống dịch, đã khiến vợ chồng lão nông nghĩ đến các y, bác sỹ của đất nước mình đang vất vả trên tuyến đầu

“Xem ti vi tôi thấy nhiều người già, người nghèo trên đất nước đang hồ hởi tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, vợ chồng tôi bàn với nhau mình thì không có tiền, chỉ có khá nhiều đất đai ông bà để lại, mai này đi rồi cũng không mang đất theo được, nên vợ chồng tôi quyết định cắt bớt 1 phần nhỏ hiến cho Nhà nước để góp phần với bà con.

Vợ chồng lão nông Bùi Đạo đồng lòng trích 1 phần trong diện tích đất mình đang sở hữu hiến cho Nhà nước nhằm góp phần chống dịch Covid-19

Được vợ đồng ý, tôi xuống xã hỏi thủ tục. Được chính quyền xã hướng dẫn, vợ chồng tôi làm đơn hiến quyền sử dụng đất cho nhà nước lô đất ngang 5m, dài 60m, tổng cộng 300m2. Lô đất này sẽ được UBND huyện Hoài Nhơn bán đấu giá, lấy tiền xung vào quỹ phòng chống dịch”, lão nông Bùi Đạo cho hay.

Lão nông Bùi Đạo chăm sóc đàn vịt xiêm, nguồn sống của 2 vợ chồng

“Khi nghe tin vợ chồng ông Đạo hiến tặng đất để gây quỹ phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bình Định ghi nhận và đang làm thủ tục để tuyên dương nghĩa cử cao đẹp này.

Tuy nhiên, khi rà soát lại, chính quyền địa phương xác định mảnh đất mà ông Đạo hiến tặng đang có tranh chấp, chưa được giải quyết nên UBND tỉnh rút lại ghi nhận.

“Khi nghe tin vợ chồng ông Đạo hiến tặng đất để gây quỹ phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Bình Định ghi nhận và đang làm thủ tục để tuyên dương nghĩa cử cao đẹp này.

Tuy nhiên, khi rà soát lại, chính quyền địa phương xác định mảnh đất mà ông Đạo hiến tặng đang có tranh chấp, chưa được giải quyết nên UBND tỉnh rút lại ghi nhận.

Theo ông Công, hơn 30 năm trước, vợ chồng ông Đạo cho mảnh đất trên cho con trai là Bùi Vũ. Khu vườn này bà Trần Thị Bình (vợ ông Vũ đã ly hôn) canh tác trồng dừa ổn định nhiều năm qua.

“Nhiều lần ông Đạo muốn lấy lại khu vườn này nhưng con dâu không chịu trả dẫn đến tranh chấp kéo dài. Do vậy, vợ chồng ông Đạo muốn tặng mảnh đất này cho quỹ phòng, chống dịch là không hợp pháp. Chúng tôi đã nhắc nhở, phê bình vợ chồng ông Đạo về vấn đề này”, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn nói.

Theo lãnh đạo Sở Tư Pháp Quảng Ngãi, mỗi công dân muốn tặng hoặc cho, chuyển nhượng đất sang tên người khác thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có quyền sở hữu cá nhân. Trường hợp đất đang bị tranh chấp, thế chấp ngân hàng hoặc kê biên tài sản thì việc tặng, cho không thể thực hiện giao dịch được.

Sơn Ca (T/h)

Bài mới
Đọc nhiều