+
Aa
-
like
comment

Phẫu thuật cứu sống bé gái 22 tháng tuổi nuốt phải pin

31/07/2021 14:27

Một bé gái 22 tháng tuổi vừa được cứu sống sau khi bị tổn thương thực quản phức tạp do nuốt phải dị vật là pin dạng cúc áo.

Phẫu thuật cứu sống bé gái 22 tháng tuổi nuốt phải pin - Ảnh 1.
Các bác sĩ khuyến cáo những loại pin cúc, pin điện thoại… thường chứa các nguyên tố độc hại – Ảnh: BỆNH VIỆN CUNG CẤP

Các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi trung ương đã tiếp nhận và phẫu thuật nội soi thành công, cứu sống bé gái N.M.A. (22 tháng tuổi, ở Thái Bình) bị tổn thương thực quản phức tạp do nuốt phải dị vật là pin dạng cúc áo.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi – khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi trung ương – cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng (sốt 39 độ, môi khô, lưỡi bẩn) và suy hô hấp (thở nhanh nông, rút lõm lồng ngực). Trẻ được chỉ định chụp X-quang và chụp CT, các bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật cản quang hình tròn nằm tại thực quản ngực của trẻ.

Nếu không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhi sẽ lan rộng. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ tìm thấy dị vật viên pin dạng cúc áo đường kính 2,5cm tại thực quản ngực.

Sau khi gắp dị vật, các bác sĩ phát hiện thành thực quản và khí quản của trẻ bị loét thủng tạo thành một đường rò kích thước 2cm, chảy máu. Bệnh nhi được chẩn đoán rò khí thực quản do dị vật tiêu hóa. Qua nội soi hô hấp, các bác sĩ phát hiện vị trí lỗ rò nằm trên ngã ba khí phế quản 1,5cm với đường kính 1cm.

Ngay lập tức, trẻ được chỉ định phẫu thuật mở ngực. Quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn do tổn thương là hậu quả của quá trình viêm loét, bị xé rộng, chảy máu. Ngoài ra, do vị trí lỗ rò nằm sát trên ngã ba khí phế quản, ảnh hưởng đến thông khí trong mổ.

Tuy nhiên, sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công việc cắt đường rò, khâu tạo hình lại thành thực quản và khí quản.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Khôi, tình trạng trẻ nuốt dị vật đường tiêu hóa khá thường gặp, dị vật sau nuốt phần lớn đều đi qua họng vào ống tiêu hóa, sau đó được đào thải tự nhiên theo phân và không gây ra vấn đề gì cho trẻ.

Tuy nhiên, các loại pin cúc, pin điện thoại… thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi,… Khi bị gỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại.

T.HÀ

Bài mới
Đọc nhiều