+
Aa
-
like
comment

‘Phẫu thuật Bạch Mai’ ghi danh trên bản đồ ngoại khoa thế giới

Hạ Băng - 30/05/2023 09:39

“Phẫu thuật Bạch Mai” là quy trình thực hiện nội soi hoàn toàn cắt đại tràng kèm cắt toàn bộ mạc treo, thắt các mạch máu trung tâm, nạo vét hạch D3 theo tiêu chuẩn.

Đây là công trình nghiên cứu của nhóm tác giả Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa – Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai đã được công bố trên tạp chí World journal of surgical oncology số 140 ngày 5/5/2023 – tạp chí uy tín hàng đầu chuyên về phẫu thuật ung thư.

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt đại tràng phải kèm cắt toàn bộ mạc treo, thắt các mạch máu trung tâm, nạo vét hạch D3 theo tiêu chuẩn phẫu thuật triệt căn ung thư đại tràng phải là kỹ thuật rất khó và phức tạp.

Ngoài việc nắm rõ, hiểu sâu, tường tận về phôi thai học, cấu trúc giải phẫu cũng như đặc tính di căn bạch huyết của căn bệnh ung thư đại tràng, kỹ thuật này còn đòi hỏi phẫu thuật viên phải có sự tinh tế, bản lĩnh “dao kéo” vững vàng và quyết đoán trong thao tác, nếu không sẽ dễ dẫn đến tai biến và khó đạt được các tiêu chuẩn triệt căn ung thư như mong muốn.

Do vậy, không nhiều phẫu thuật viên (cả trong và ngoài nước) có thể thành thạo phẫu thuật này. Nhiều tác giả trên thế giới đã đưa ra các quy trình khác nhau để thực hiện phẫu thuật này nhưng mỗi quy trình đều có những hạn chế nhất định mà chưa có sự thống nhất.

Sau thời gian nghiên cứu, nhóm tác giả Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa Gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai đã đề xuất quy trình mang tên Bạch Mai, một phương pháp tiếp cận kết hợp đa hướng: từ trên xuống, từ trong ra và từ dưới lên kèm cắt đoạn cuối hồi tràng sớm.

Phương pháp “Phẫu thuật Bạch Mai” giúp khắc phục hầu hết các hạn chế kỹ thuật trước đây và giúp phẫu thuật đạt được tính triệt để tốt nhất về mặt ung thư.

Trong năm 2022, ít nhất 32 trường hợp u nguyên phát đại tràng đã được phẫu thuật theo phương pháp “Phẫu thuật Bạch Mai” với số hạch nạo vét được trung bình là 38, trong đó có trường hợp được nạo vét nhiều nhất là 67 hạch.

Số hạch nạo vét được trong phẫu thuật là thước đo chính về tính triệt căn của phẫu thuật. Hạch nạo vét được càng nhiều sẽ chẩn đoán được giai đoạn ung thư chính xác hơn và phẫu thuật đạt tính triệt căn cao hơn do đó tiên lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, nạo vét hạch nhiều sẽ kèm theo nguy cơ rủi ro cao hơn, đòi hỏi sự khác biệt trong kĩ thuật thực hiện. Tuy nhiên, với phương pháp “Phẫu thuật Bạch Mai”, các trường hợp phẫu thuật đều thành công, không có biến chứng trong và sau mổ.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều