+
Aa
-
like
comment

Phát súng đầu tiên của Mỹ sau chuyến thăm sóng gió của bà Nancy Pelosi

Bảo Trâm - 29/08/2022 12:07

Ngày 27/8, các quan chức giấu tên cho biết các tàu tuần dương Chancellorsville và Antietam của Hải quân Mỹ đang đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Hình ảnh tàu chiến Mỹ đang thực hiện tự do hàng hải tại eo biển Đài Loan

Được biết, đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan từ sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng.

Theo Reuters, trung bình quá trình di chuyển thường mất từ 8 đến 12 giờ để hoàn thành và thường bị Quân đội Trung Quốc giám sát vô cùng chặt chẽ.

Trong những năm gần đây, tàu chiến của Mỹ, Anh, Canada thường xuyên đi qua eo biển Đài Loan. Điều này đã khiến Trung Quốc nhiều lần chỉ trích những động thái này.

John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ

Sáng 28/8, trả lời về vấn đề trên, Mỹ đã chính thức có tuyên bố, cho biết hành động điều động hai tàu chiến Mỹ đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan là “phù hợp với chính sách Một Trung Quốc”.

“Điều này đã được lên kế hoạch từ lâu. Và việc hai tàu đi qua là “rất phù hợp với chính sách Một Trung Quốc, cũng phù hợp với mong muốn của chúng tôi trong việc tiếp tục hướng tới một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết.

Hải quân Mỹ

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân đội Trung Quốc tuyên bố đang theo dõi hai con tàu này và cảnh báo: “Các binh lính trong chiến khu vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích vào bất cứ lúc nào”.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng của họ đang quan sát hai con tàu Mỹ, nhưng “tình hình vẫn diễn ra bình thường”.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều