+
Aa
-
like
comment

Phạt nguội nhờ Camera bắt lỗi vi phạm giao thông trên quốc lộ 51

07/04/2021 07:30

18 điểm trên quốc lộ kết nối TP HCM – Vũng Tàu được lắp máy đo tốc độ và camera ghi nhận lỗi giúp CSGT ghi nhận, xử lý vi phạm giao thông. 

Dự án Hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera được Công an Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư hơn 133 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đang thực hiện trên quốc lộ 51, với gần 80 tỷ đồng. Giai đoạn hai (2021-2023) sẽ lắp đặt trên các quốc lộ 55 và 56.

Sau ba tháng thi công, 18 điểm trên quốc lộ 51 bắt đầu ở đường Võ Nguyên Giáp (phường 12, TP Vũng Tàu) đến thị xã Phú Mỹ đã được gắn tổ hợp camera và thiết bị giám sát.

CSGT theo theo dõi hệ thống tại Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quang Bình.
CSGT theo dõi hệ thống tại Trung tâm chỉ huy Công an Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong đó, 8 máy đo tốc độ tự động, 9 camera quan sát an ninh, hàng chục camera ghi nhận các lỗi lấn làn, đi sai phần đường, dừng đỗ sai quy định…; một trạm giám sát tải trọng; hộp để người dân trực tiếp gọi trình báo, cung cấp thông tin liên quan đến an ninh trật tự tại khu vực.

Ở mỗi điểm đo tốc độ được lắp đặt bảng điện tử. Khi ôtô vừa chạy qua, tài xế sẽ nhìn thấy biển số, kèm tốc độ và nếu vi phạm sẽ hiển thị màu đỏ, chạy đúng là màu xanh.

Dữ liệu từ các thiết bị giám sát truyền song song về Trung tâm chỉ huy, đặt tại trụ sở Công an tỉnh và tại Phòng CSGT. Tại đây, bộ phận xử lý sẽ kiểm tra, trích xuất hình ảnh, video, lỗi… của xe.

Đại úy Lê Thị Kim Dung, Phó phòng CSGT Công an Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tùy tình huống thực tế sẽ có phương án xử phạt “nóng” hoặc “nguội”. Nếu hành vi vi phạm cần phải ngăn chặn kịp thời sẽ thông báo cho tổ tuần tra hiện trường dừng xe, thông báo lỗi, bằng chứng và xử lý.

“Lực lượng tuần tra được trang bị máy tính xách tay, có đầy đủ dữ liệu ảnh, video để người vi phạm xem trực tiếp như tại trung tâm”, đại úy Dung cho biết.

Hệ thống tự động nhận dạng, ghi nhận và cảnh báo phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ. Ảnh: Quang Bình.
Hệ thống tự động nhận dạng, ghi nhận và cảnh báo xe vi phạm luật giao thông.

Theo bà Dung, đối với xe không chính chủ, hoặc đã bán nhưng không sang tên, thay đổi chỗ ở, CSGT Công an Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ xe được ghi nhận trên hệ thống đăng ký đến làm việc.

Nếu lỗi vi phạm không phải do mình gây ra, chủ phương tiện phải chứng minh, kèm theo các căn cứ pháp lý để chứng thực. Hình thức trên cũng được áp dụng cho trường hợp xe cho thuê, mượn vi phạm và CSGT sẽ không xử phạt khi chưa đủ cơ sở pháp lý.

Nếu quá thời hạn quy định chủ xe không đến, Phòng CSGT Công an Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm, nhằm đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính. Cơ quan này sẽ ngưng kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe vi phạm theo quy định hiện hành.

Bản điện tử thông báo tốc độ của ôtô khi vận hành thử, hôm 31/3. Ảnh: Quang Bình.
Bản điện tử thông báo tốc độ của ôtô khi vận hành thử, hôm 31/3.

Dự kiến, việc xử phạt qua camera trên quốc lộ 51 được thực hiện trước 30/4. Trong vài ngày vận hành thử, hệ thống đã ghi nhận hàng nghìn xe vi phạm, chủ yếu là ôtô con.

Hệ thống camera đã được lắp đặt các cao tốc Nội Bài – Lào Cai; TP HCM – Trung Lương; Đà Nẵng – Quảng Ngãi và quốc lộ 1A qua các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, TP HCM- Đồng Nai. Theo Cục CSGT, năm ngoái, hệ thống này giúp ghi nhận, xử phạt trên 120.000 trường hợp vi phạm.

Hồi đầu tháng 2, Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giám sát trên toàn quốc do Bộ Công an xây dựng, với phí hơn 2.150 tỷ đồng, thực hiện trong giai 2021-2025.

Trường Hà

Bài mới
Đọc nhiều