+
Aa
-
like
comment

Phát ngôn đáng chú ý của nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trước khi bị bắt do “nhận hối lộ”

02/02/2022 15:14

Ngày 29/1, thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết ngày 27/1, Bộ Ngoại giao đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ Cục Lãnh sự gồm: Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng; Đỗ Hoàng Tùng, Phó cục trưởng; Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng, và Lưu Tuấn Dũng, Phó phòng Bảo hộ công dân để phục vụ công tác điều tra. Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 cá nhân nêu trên về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự.  

Chân dung nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao vừa bị bắt do nhận hối lộ - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trước khi bị bắt

Theo cơ quan điều tra, vụ “nhận hối lộ” của các bị can tại Cục Lãnh sự liên quan đến việc xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Bộ Ngoại giao cho biết: “Xác định đây là hành vi trục lợi cá nhân, với tinh thần vi phạm đến đâu sẽ đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bao che, không dung túng, bất kể người đó là ai, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để làm rõ toàn bộ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm và theo đúng các quy định của pháp luật”.

Theo thông tin chính thức từ Bộ Ngoại giao, trong 2 năm qua, thực hiện chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, đã có hơn 800 chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.

Tuy nhiên, trong năm 2021, dư luận nhiều lần lên tiếng về việc công dân từ nước ngoài muốn về nước phải mua vé với giá rất cao. Trả lời về việc này, các hãng bay khẳng định không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, giá vé cao là do phát sinh nhiều chi phí khác.

Chân dung nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao vừa bị bắt do nhận hối lộ - Ảnh 3.
Nhiều chuyến bay giải cứu đã được tổ chức trong 2 năm dịch bệnh Covid-19

Trong bài viết nhân kỷ niệm 75 năm truyền thống công tác lãnh sự Việt Nam vào tháng 11/2021, nữ Cục trưởng Nguyễn Thị Lan Hương cũng đánh giá, việc tổ chức những chuyến bay “giải cứu” để đưa công dân gặp hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu về nước trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua là một trong những thành tích nổi bật của Cục Lãnh sự.

Bà Hương nêu rõ, Cục Lãnh sự xác định cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác bảo hộ công dân, gắn với dự báo tình hình, tăng cường khuyến cáo, thay đổi nhận thức của người dân ra nước ngoài về các quyền và nghĩa vụ.

Lấy công tác nghiên cứu, xây dựng thể chế làm nòng cốt, cải cách hành chính là khâu đột phá, coi công tác đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ là nền tảng, kết hợp sử dụng công nghệ thông tin và tận dụng các phương thức truyền thông đại chúng trong triển khai công tác lãnh sự và bảo hộ công dân…

Bà Nguyễn Thị Hương Lan sinh năm 1974 (48 tuổi) tại Hà Nội.

Bà Lan được Bộ bổ nhiệm làm Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự hồi tháng 3/2021.

Đến tháng 7/2021, bà được bổ nhiệm chính thức làm Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao.

Năm 2020, Cục Lãnh sự và cá nhân bà Nguyễn Thị Hương Lan được nhận bằng khen về công tác bảo hộ công dân.

Thúy Dung 

Bài mới
Đọc nhiều