+
Aa
-
like
comment

Phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hải sản đông lạnh ở Trung Quốc

13/08/2020 18:05

Mới đây, các nhà chức trách Trung Quốc cho biết, đã tìm thấy virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) trên bao bì của một số sản phẩm hải sản đông lạnh tại thành phố cảng Yên Đài phía Đông Bắc Đại Liên – nơi gần đây bắt đầu xuất hiện một loạt ca bệnh Covid-19 mới.

Theo chính quyền thành phố Yên Đài, virus đã được tìm thấy trên bao bì của các sản phẩm đông lạnh thuộc một lô hàng nhập khẩu do 3 công ty tại thành phố nhập từ cảng ở Đại Liên (một cảng lớn ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc). Tuy nhiên, nguồn gốc của lô hàng này vẫn chưa được làm rõ.

Họ cho hay, một lượng nhỏ hải sản đã được chế biến để xuất khẩu, số còn lại vẫn được bảo quản trong kho lạnh và chưa được đưa ra thị trường nội địa. Hiện số hàng hóa đã bị niêm phong, công nhân từng xử lý lô hàng đông lạnh được đưa đi cách ly và xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Hồi tháng 7, lực lượng hải quan thành phố Đại Liên từng phát hiện virus corona trên bao bì sản phẩm tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador.

Cụm dịch ở thành phố Đại Liên bùng phát cuối tháng 7, sau khi một công nhân nhà máy chế biến hải sản nhiễm bệnh. 60 công nhân và quản lý – chiếm khoảng 2/3 số nhân viên của công ty chế biến này – cũng nhiễm covid-19 và lây nhiễm cho nhiều người khác ở Liêu Ninh. Tính đến 9/8, Đại Liên báo cáo 92 ca.

Wu Zunyou – Trưởng bộ phận dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc – cho biết các đợt bùng phát dịch ở Đại Liên, Bắc Kinh và thậm chí là tâm dịch Vũ Hán “có những điểm tương đồng nhất định” và đều liên quan đến việc mua bán, chế biến hải sản. “Những khu chợ này có môi trường chung là ẩm thấp, nhiệt độ tương đối thấp, thích hợp cho virus tồn tại“.

Giáo sư Jin Dongyan từ Đại học Hong Kong cho biết, người dân nên cảnh giác dù chưa xuất hiện ca lây nhiễm qua chạm vào thực phẩm hay bao bì. Ông khuyến cáo mọi người nên nấu chín, uống sôi và tránh các thức ăn có nguy cơ cao như sushi.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều