+
Aa
-
like
comment

Phát hiện virus mới giống SARS-CoV-2 tới 94,5%

13/03/2021 06:13

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã phát hiện ra một loại virus ở dơi giống với virus gây bệnh Covid-19 đến 94,5%. Thông tin này củng cố tầm quan trọng của việc theo dõi các virus ở động vật có khả năng lây lan sang người.

Dơi được biết đến là vật chủ của nhiều loại virus có khả năng gây bệnh nặng cho người.

Giới chuyên môn từng dự đoán rằng loài người phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe hoặc đại dịch 5 năm một lần. Nguy cơ cao có thể do các loại bệnh lây nhiễm từ động vật sang người.

Loại mới nhất được xác định, RpYN06, có gene gần như giống hoàn toàn với SARS-CoV-2 virus gây ra Covid-19.

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Sơn Đông và Học viện Khoa học Y tế Sơn Đông (Trung Quốc) đã công bố phát hiện trên. Họ cho biết RpYN06 là họ hàng gần nhất từng được tìm thấy của SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại virus nào ở dơi có protein gai giống như SARS-CoV-2. Protein gai có khả năng liên kết với các tế bào của người.

Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã xem xét gene của 411 mẫu thu thập từ 23 loài dơi ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong năm 2019 và 2020. Bốn loại virus liên quan đến SARS-CoV-2 đã được phát hiện, bao gồm cả RpYN06.

Giới chuyên môn cảnh báo cần phải nỗ lực giám sát hơn nữa các loại động vật hoang dã trong khu vực để theo dõi nguy cơ lây lan virus từ động vật sang người.

Dơi là vật chủ chứa các loại virus như Ebola, Hendra và đáng chú ý nhất là SARS-CoV-2. Các chuyên gia cho rằng sự lây lan của virus này có thể liên quan tới một nhân tố trung gian.

Trước đó, một loại virus khác gần giống SARS-CoV-2 cũng được tìm thấy ở miền đông Thái Lan. RacCS203 có chung tới 91,5% mã gene với virus gây bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Đại học Chulalongkorn cho biết, virus trên không có khả năng tấn công chúng ta do không có tế bào gai bám được vào tế bào của con người.

An Yên (Theo The Sun)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều