+
Aa
-
like
comment

Phát hiện thêm tác hại lâu dài đối với F0

12/02/2022 22:36

Sau một năm mắc Covid-19, các F0 có nguy cơ mắc các bệnh về tim, đột quỵ, tử vong cao gấp nhiều lần, nhóm chuyên gia tại Đại học Washington, Mỹ, phát hiện.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine ngày 7/2 do nhóm chuyên gia tại Trường Y Đại học Washington, Mỹ, thực hiện. Theo Washington Post, đây là nghiên cứu có quy mô lớn, cho thấy bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh tim đáng kể sau một năm nhiễm nCoV. Căn bệnh này khiến tỷ lệ hình thành cục máu đông, rối loạn nhịp tim, suy tim, thậm chí đột quỵ, tử vong cao hơn ở các F0 khỏi bệnh.

Di chứng xảy ra ngay cả những người mắc bệnh nhẹ

Đây là điểm đáng lưu ý của nghiên cứu này. Ngay cả những người trước đó khỏe mạnh và mắc Covid-19 thể nhẹ vẫn gặp phải di chứng về tim sau khi khỏi bệnh.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, GS Ziyad Al-Aly, Đại học Washington: “Chúng tôi muốn xây dựng nghiên cứu dựa trên tác hại lâu dài của Covid-19 tới trái tim người bệnh. Nhiễm nCoV có thể dẫn tới những biến chứng tim mạch nghiêm trọng, tử vong. Tim không thể tái tạo hoặc dễ dàng hồi phục sau tổn thương. Đây là những hậu quả ảnh hưởng đến người bệnh suốt đời”.

tac hai lau dai cua Covid-19 anh 1
Theo nghiên cứu tại Đại học Washington, di chứng về tim ở người mắc Covid-19 là hậu quả ảnh hưởng tới suốt đời bệnh nhân. Ảnh: Freepik.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, ngay cả người được coi là nguy cơ thấp, chưa từng mắc bất kỳ vấn đề nào về tim thì sau khi mắc Covid-19, nguy cơ gặp phải vấn đề này tăng lên rất nhiều. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự gia tăng nguy cơ tổn thương tim ở cả người trẻ và người già, nam lẫn nữ, người da màu lẫn người da trắng, mọi chủng tộc khác nhau, người bị béo phì và người có cân nặng bình thường, người bị tiểu đường và người không bị, F0 mắc Covid-19 nhẹ lẫn nặng”, ông nói.

Nhóm chuyên gia phân tích hồ sơ y tế do Bộ Cựu chiến binh Mỹ cung cấp. Họ đánh giá dữ liệu của 153.760 người có kết quả dương tính với nCoV từ ngày 1/3/2020 đến 15/1/2021 và nhóm sống sót sau 30 ngày đầu tiên khởi phát triệu chứng. Rất ít người trong số này được tiêm vaccine trước khi mắc Covid-19.

Họ cũng so sánh kết quả thu được với 5,6 triệu người không mắc Covid-19 trong cùng thời gian. Một nhóm đối chứng khác cũng được dùng để so sánh dữ liệu là 5,8 triệu người bị bệnh tim trước khi Covid-19 lây lan (từ tháng 3/2018 đến tháng 1/2019). Nghiên cứu không gồm dữ liệu liên quan biến chủng Delta và Omicron.

Sau khi phân tích sức khỏe tim mạch của tình nguyện viên trong một năm, kết quả cho thấy nguy cơ bệnh tim (gồm suy tim, tử vong) nhiều hơn 4% ở F0 so với người không mắc Covid-19.

Ngoài ra, F0 có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 72%, nguy cơ đau tim cao hơn 63% và khả năng bị đột quỵ cao hơn 52%. Nhìn chung, bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ gặp biến chứng tim mạch nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ, tử vong cao hơn 55% người không nhiễm nCoV.

Nguy cơ bị rối loạn nhịp tim cũng cao hơn 53-84% tùy thuộc từng F0. Trong số những bệnh rối loạn nhịp tim, nguy cơ người mắc Covid-19 bị rung nhĩ cao hơn 71%, đau tim cao hơn 63% và gần 3 lần nguy cơ thuyên tắc phổi (cục máu đông trong phổi).

Nhóm mắc Covid-19 có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim cao gấp 5 lần thông thường. Khi phân tích riêng các trường hợp chưa được tiêm chủng, kết quả cho thấy chỉ Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ viêm cơ tim.

tac hai lau dai cua Covid-19 anh 2
Ngay cả những người khỏe mạnh, mắc bệnh nhẹ cũng dễ gặp di chứng về tim mạch sau khi nhiễm nCoV. Ảnh: Freepik.

Con số báo động

Ông Al-Aly cho rằng một số người có thể nghĩ 4% là con số nhỏ, song, khi đánh giá về mức độ nghiêm trọng của đại dịch, nó tương đương 3 triệu người ở Mỹ gặp biến chứng tim mạch do Covid-19. “Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh những hậu quả tim mạch nghiêm trọng về lâu dài khi mắc Covid-19 và tầm quan trọng của vaccine trong việc ngăn ngừa gặp tổn thương tim ở F0” – TS Al-Aly nói thêm.

Hơn 380 triệu người trên toàn cầu đã mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát. Do đó, theo GS Al-Aly, nhận thức về tác hại của Covid-19 với sức khỏe lâu dài rất quan trọng.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ và thế giới. Đây là thuật ngữ chung chỉ tình trạng các bệnh về tim khác nhau, huyết khối và đột quỵ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính cứ 4 người có một ca tử vong vì bệnh tim mỗi năm tại nước này.

Ngoài ra, chi phí điều trị bệnh tim khá đắt đỏ, CDC ước tính tại Mỹ, mỗi năm căn bệnh này tiêu tốn 363 tỷ USD cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thuốc men.

Nghiên cứu này được đánh giá là công trình toàn diện đầu tiên theo dõi tác động lâu dài liên quan Covid-19. Nhiều bệnh nhân đã báo cáo về tình trạng bị sương mù não, mệt mỏi, suy nhược hoặc mất khứu giác kéo dài trong nhiều tháng sau khi nhiễm nCoV. Nhiều chuyên gia tin rằng di chứng hậu Covid-19 (Long Covid) có thể liên quan việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Thiên Nhan

Bài mới
Đọc nhiều