+
Aa
-
like
comment

Phát hiện thêm ‘tác dụng phụ’ đáng ngại của Covid-19

03/08/2021 12:17

Một bác sĩ vừa cho biết số lượng bệnh nhân Covid-19 bị rụng tóc đang tăng gấp đôi, và ‘tác dụng phụ’ này có thể kéo dài tới 3 tháng, The Sun đưa tin.

Hàng triệu người trên toàn cầu được ước tính là đang phải chịu đựng Covid kéo dài – hiện tượng các triệu chứng Covid-19 kéo dài nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh.

Mới đây, một bác sĩ Ấn Độ đã lên tiếng cảnh báo về việc các bệnh nhân Covid-19 đang bị rụng tóc Telogen và nguyên nhân có thể là do chứng viêm hậu Covid-19.

Rụng tóc Telogen xảy ra là khi một người bị rụng tóc tạm thời và thường là kết quả của căng thẳng.

Khi một người mắc Covid-19, cơ thể của họ bị căng thẳng – do cả virus và do các triệu chứng thể chất như ho hoặc mất vị giác – khứu giác.

Phát hiện thêm ‘tác dụng phụ’ đáng ngại của Covid-19 - Ảnh 1.

Một bác sĩ vừa cho biết số lượng bệnh nhân Covid-19 bị rụng tóc đang tăng gấp đôi, và ‘tác dụng phụ’ này có thể kéo dài tới 3 tháng. Ảnh minh họa

Một chuyên gia cho biết có vô số vấn đề do virus gây ra khiến tóc của bệnh nhân Covid-19 bị rụng.

Shahin Nooreyezdan, chuyên gia tư vấn về phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình tại Bệnh viện Indraprastha Apollo ở New Delhi, Ấn Độ, cho biết thực tế một số bệnh nhân Covid-19 cũng gặp khó khăn khi ăn uống, hậu quả là cạn kiệt nguồn dự trữ chất dinh dưỡng – điều này một lần nữa có thể dẫn đến rụng tóc.

Ông Shahin nói: “Chúng tôi đã thấy số lượng bệnh nhân phàn nàn về các vấn đề liên quan đến rụng tóc tăng gấp hai lần.

“Chứng viêm hậu Covid-19 là nguyên nhân chính ở đây. Lượng dinh dưỡng bị giảm sút, thay đổi đột ngột về cân nặng, rối loạn nội tiết tố và giảm vitamin D và B12 là một số lý do chính dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều sau khi nhiễm Covid-19”.

Rụng tóc được coi là một triệu chứng của Covid kéo dài và Tiến sĩ Shanin cho biết nó có thể kéo dài đến ba tháng.

Phát hiện thêm ‘tác dụng phụ’ đáng ngại của Covid-19 - Ảnh 3.
Sự thiếu hụt do lượng dinh dưỡng bị giảm sút, thay đổi đột ngột về cân nặng, rối loạn nội tiết tố và giảm mức vitamin D và B12 là một số lý do chính dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều sau khi nhiễm Covid-19.

Một chuyên gia khác nói với tờ International Business Times rằng nguyên nhân gây rụng tóc là sự phát triển của các nang tóc bị ngừng lại do nhiễm Covid-19.

Sachin Dhawan, chuyên gia tư vấn tại Khoa Da liễu thuộc Viện Nghiên cứu Fortis Memorial, cho biết: “Điều này [Covid-19] khiến tóc rơi vào giai đoạn rụng hoặc chết (giai đoạn telogen). Và tóc chết sẽ tự động rụng đi sau vài tuần”.

Trước đó, một nghiên cứu hồi tháng 2 ở Trung Quốc cho thấy 1/4 bệnh nhân Covid-19 bị rụng tóc trong sáu tháng đầu tiên nhiễm Covid-19.

Nhưng sự gia tăng gấp đôi các trường hợp ở Ấn Độ cho thấy rằng rụng tóc có thể là một triệu chứng phổ biến hơn đối với những người mắc phải căn bệnh này.

Tương tự, một cuộc khảo sát trực tuyến với 1.500 người trên nhóm Facebook Survivor Corp (nhóm dành cho những người bị Covid kéo dài) cho thấy 27% bị rụng tóc kể từ khi nhiễm bệnh.

Làm gì khi bị rụng tóc?

Các chuyên gia giải thích rằng những người đang hồi phục sau Covid-19 nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống để bổ sung vitamin và khoáng chất có thể đã bị mất.

Các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin và sắt, đồng thời bổ sung biotin và axit amin. Họ cho biết thiếu hụt sắt có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc.

Nếu bạn đang bị rụng tóc, bạn cũng nên tránh sử dụng các loại máy tạo kiểu tóc bằng nhiệt vì điều này có thể khiến tóc chịu nhiều sức ép hơn.

Chuyên gia chăm sóc tóc người Anh Nicole Petty đã chia sẻ bí quyết giúp tóc mọc trở lại.

Cô nói: “Nếu bạn đang gặp phải tình trạng tóc mỏng đi, thì điều quan trọng là bạn phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng. Thực phẩm bạn ăn có tác động trực tiếp đến sự phát triển, độ chắc khỏe và số lượng tóc.

“Đặc biệt, điều quan trọng là phải tiêu thụ nhiều protein vì các nang tóc chủ yếu được tạo thành từ một loại protein gọi là keratin. Vì vậy, khi tiêu thụ đủ lượng protein, tóc sẽ sản xuất ra lượng keratin cao hơn, giúp tóc có thể phục hồi và mọc lên.

“Tương tự, hãy đảm bảo rằng bạn đang ăn thực phẩm giàu sắt, omega-3, vitamin A, C và E, biotin, kẽm và selen.

“Bằng cách cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bạn có thể giúp tóc mọc lại khỏe khoắn và ngăn ngừa tình trạng rụng hoặc yếu tóc trong tương lai”.

Trà My

Bài mới
Đọc nhiều