+
Aa
-
like
comment

Phát hiện sốc vụ máy bay Ukraine chở 176 người trúng tên lửa Iran

24/08/2020 08:12

Dữ liệu hộp đen máy bay Ukraine mang số hiệu PS752, bị bắn rơi ở thủ đô Iran, cho thấy phi hành đoàn và nhiều hành khách vẫn còn sống sau khi máy bay trúng tên lửa đầu tiên.

Mảnh vỡ máy bay rải rác ở hiện trường.

Theo Daily Star, Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran ngày 23.8 lần đầu công bố dữ liệu chuyến bay và đoạn thu âm buồng lái máy bay Ukraine bị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắn rơi ngày 8.1.

Vụ bắn rơi máy bay xảy ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran leo thang chưa từng có. Iran khi đó vừa phóng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào căn cứ Mỹ ở Iraq và đang trong trạng thái cảnh giác cao độ.

“19 giây sau khi tên lửa đầu tiên bắn trúng máy bay, giọng nói của phi công trong buồng lái cho thấy các hành khách còn sống. 25 giây sau, tên lửa thứ hai đã bắn trúng máy bay”, người đứng đầu cơ quan hàng không Iran, Touraj Dehghani-Zanganeh nói.

Khoảnh khắc tên lửa đánh trúng máy bay Ukraine khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

 

Các nhà điều tra Ukraine ban đầu cho rằng, phi công thiệt mạng ngay lập tức do tên lửa phát nổ gần buồng lái, tạo ra vô số mảnh đạn.

Theo các chuyên gia, kíp điều khiển tổ hợp phòng không Iran phóng hai tên lửa cách sau khoảng thời gian ngắn là kỹ thuật thường thấy trong quân sự. Tên lửa thứ hai được phóng đi để đề phòng quả tên lửa đầu tiên trượt mục tiêu hoặc chưa vô hiệu hóa được mục tiêu.

Ông Zanghaneh nói đây là lý do không thu được dữ liệu trong hộp đen về tác động của quả đạn thứ hai. Phân tích dữ liệu hộp đen không nên bị chính trị hóa”, ông Zanghaneh nói.

Iran xác nhận sẽ bồi thường cho gia đình nạn nhân trên chuyến bay PS752.

 

Video do các nhân chứng ghi lại cho thấy máy bay bốc cháy ngùn ngụt và lao xuống đất. Sau sự cố trên, Iran thừa nhận lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã mắc sai lầm, do lo ngại Mỹ sẽ tung đòn đáp trả.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 bị tên lửa bắn trúng khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran.

Giới chức chức Iran đã đàm phán với Ukraine, Canada và những quốc gia khác có công dân thiệt mạng, về việc bồi thường cho gia đình nạn nhân. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 10.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều