+
Aa
-
like
comment

Phát hiện quan trọng mở ra hy vọng chấm dứt di chứng hậu COVID-19

31/01/2022 07:27

Một nghiên cứu ở Anh phát hiện một số người mắc di chứng hậu COVID-19 có tổn thương tiềm ẩn ở phổi, mở ra hy vọng phát triển phương pháp đặc trị để xóa bỏ các tác động dai dẳng của virus SARS-CoV-2.

Công trình nghiên cứu nói trên tập trung vào những người không cần chăm sóc tại bệnh viện khi mắc COVID-19 nhưng lại bị khó thở kéo dài sau khi được xác nhận khỏi bệnh, theo kênh BBC.

“Hậu COVID-19” dùng để chỉ một loạt các triệu chứng tiếp tục trong nhiều tuần sau khi bị nhiễm COVID-19 và các bác sĩ thường không giải thích được nguyên nhân.

Anh có phát hiện quan trọng, mở ra hy vọng chấm dứt di chứng hậu COVID-19 - ảnh 1
Lượng khí vào phổi của người khỏe mạnh (trái) nhiều hơn so với lượng khí vào phổi của người mắc di chứng hậu COVID-19. Ảnh: ĐẠI HỌC OXFORD

Công trình được xây dựng dựa trên một nghiên cứu trước đó nhằm theo dõi những bệnh nhân COVID-19 đã nhập viện. Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này đã làm sáng tỏ lý do tại sao khó thở lại phổ biến ở các triệu chứng hậu COVID-19, mặc dù lý do gây ra cảm giác khó thở thường rất nhiều và phức tạp.

Một nghiên cứu lớn hơn, chi tiết hơn đang được tiến hành để xác nhận kết quả.

Dùng khí hiếm xenon

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) thông khí phổi bằng khí xenon để phát hiện những bất thường ở phổi mà phương pháp chụp thông thường không xác định được.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả chụp MRI và các xét nghiệm chức năng phổi khác ở ba nhóm tình nguyện viên.

Các tình nguyện viên bao gồm những người mắc di chứng hậu COVID-19, khó thở và không nhập viện khi phát hiện dương tính virus SARS-CoV-2; 12 người đã nhập viện điều trị nhưng không bị di chứng hậu COVID-19; và 13 người khỏe mạnh là “đối chứng”.

Với phương pháp mới, tất cả tình nguyện viên được cho hít khí xenon trong một từ trường chụp cộng hưởng từ. Khí xenon hoạt động theo cách rất giống với oxy nhưng có thể được theo dõi trực quan bằng cách chụp MRI. Điều này giúp các nhà khoa học có thể “xem” cách oxy di chuyển từ phổi vào máu – một bước quan trọng trong quá trình vận chuyển oxy nuôi cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ở hầu hết những người bị di chứng hậu COVID-19, lượng khí được truyền ít hơn so với các đối chứng khỏe mạnh. Nhóm bệnh nhân từng nhập viện để điều trị COVID-19 cũng có những bất thường tương tự.

Bệnh nhân hậu Covid-19 tập vật lý trị liệu

Mở ra hy vọng cho những bệnh nhân mắc di chứng hậu COVID-19

Trưởng nhóm nghiên cứu và là một chuyên gia về phổi – Tiến sĩ Emily Fraser cho biết bà thấy “thật khó chịu khi có những người đến phòng khám và không thể giải thích cho họ chính xác lý do tại sao họ khó thở”. Lý do là vì các phương pháp chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (CT) không cho thấy biểu hiện bất thường.

“Đây là nghiên cứu quan trọng và tôi thực sự hy vọng nó sẽ làm sáng tỏ các vấn đề còn tồn đọng. Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người cần hiểu rằng rằng các biện pháp phục hồi chức năng và luyện tập thở thực sự hữu ích” – chuyên gia Emily nói.

Đồng nghiên cứu viên chính của nghiên cứu – Giáo sư Fergus Gleeson cho biết: “Hiện có nhiều câu hỏi cần lời giải đáp: Bao nhiêu bệnh nhân mắc di chứng hậu COVID-19 sẽ được theo dõi các bất thường? Tầm quan trọng của các phát hiện của chúng tôi? Nguyên nhân của sự bất thường và hậu quả lâu dài của nó là gì?”.

“Một khi chúng tôi hiểu cơ chế đằng sau những triệu chứng này, chúng tôi sẽ có thể phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn” – ông nói thêm.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều