+
Aa
-
like
comment

Phát hiện nhiều người chết bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ

03/11/2020 15:36

Một số bang ở Mỹ phát hiện nhiều trường hợp người đã chết nhưng vẫn bỏ phiếu bầu qua đường bưu điện.

Các lá phiếu đã được gửi qua thư tại thành phố New York (bang New York) và một số nơi tại bang Florida nhân danh những cử tri đã chết, theo tờ New York Post và đài CNN ngày 3.11.

Ủy ban bầu cử New York đã nhận một lá phiếu vắng mặt từ một người tên Frances Reckhow (theo Đảng Dân chủ), được gửi vào ngày 24.9. Ủy ban này xác định lá phiếu hợp lệ hôm 8.10, nhưng sau đó phát hiện bà Reckhow, sinh ngày 6.7.1915 và đã qua đời hồi năm 2012.

Các nhân viên kiểm tra hàng ngàn lá phiếu gửi qua thư ở bang California ngày 2.11 /// Reuters
Các nhân viên kiểm tra hàng ngàn lá phiếu gửi qua thư ở bang California ngày 2.11

Một lá phiếu vắng mặt cũng đã được gửi qua thư hôm 9.10 là từ một cử tri theo đảng Dân chủ, sinh ngày 7.2.1919. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử New York ban đầu xác định lá phiếu hợp lệ, sau đó điều chỉnh là không hợp lệ vì kiểm tra hồ sơ, phát hiện cử tri đã qua đời hồi tháng 7.2016.

“Mọi người nên cảnh giác với những người chết bỏ phiếu. Có những người dùng tên của cử tri đã chết để bỏ phiếu. Tôi tin rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Chúng tôi yêu cầu cảnh sát và văn phòng công tố tiến hành cuộc điều tra”, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở New York, ông Brendan Lantry nói.

Người dân đi bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống Mỹ

Tại bang Florida, ủy ban bầu cử cũng đã phát hiện hơn 50 người đã chết bỏ phiếu qua đường bưu điện, nhưng vẫn chưa rõ động cơ.

Trong suốt chiến dịch vận động tái tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn bày tỏ lo ngại và cảnh báo nguy cơ gian lận bầu cử đối với hình thức bỏ phiếu qua thư.

Tuy 3.11 là ngày bầu cử chính thức nhưng trên thực tế, gần 100 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong nhiều tuần qua vì lo ngại đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump tự dự đoán mình chiến thắng

Ông Trump tự dự đoán bản thân sẽ có một “chiến thắng đẹp” trong cuộc vận động tranh cử cuối cùng, diễn ra vài giờ trước khi ngày bầu cử chính thức bắt đầu.

“Chúng ta sẽ có một chiến thắng đẹp vào ngày mai”, ông Trump nói với đám đông ở Grand Rapids, bang Michigan.

Đây cũng là nơi ông Trump kết thúc chiến dịch vận động tranh cử vào năm 2016. Nhiều ý kiến cho rằng, ông Trump chọn cùng một nơi để kết thúc chiến dịch có yếu tố cầu may trong đó.

“Chúng ta sẽ làm nên lịch sử một lần nữa”, ông Trump nói.

Ông Biden tuyên bố “ngày mai sẽ là ngày mới”, kết thúc chiến dịch tranh cử

Ứng cử viên tranh cử của đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đã tổ chức cuộc vận động cuối cùng tại Pittsburg vào tối 2-11 (giờ địa phương). Ông đã kết thúc chiến dịch tranh cử của mình bằng một thông điệp lạc quan.

“Các bạn à, tôi cảm thấy chúng ta sẽ cùng nhau tiến tới chiến thắng vang dội vào ngày mai”, ông Biden tuyên bố.

Ông Biden cũng nói thêm “ngày mai sẽ là khởi đầu của một ngày mới” và “không có gì có thể ngăn quốc gia này bỏ phiếu”.

Người cùng tranh cử với ông, ứng viên phó tổng thống Kamala Harris, cũng đã kết thúc buổi vận động cuối cùng tại Philadelphia.

Bà Harris tuyên bố bà “biết” nước Mỹ sẽ chọn ông Biden, nhưng “chúng ta không thể chủ quan vì mọi chuyện chưa phải hồi kết”.

(Theo CNN, NYT)

Bài mới
Đọc nhiều