+
Aa
-
like
comment

Phát hiện nhiều F1 được “thả” tự do thành F0 khiến dịch lan rộng

21/11/2021 09:31

Qua truy vết, xét nghiệm sàng lọc ,Huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) nhận thấy nhiều ổ dịch được phát hiện có liên quan đến công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp An Nghiệp.

Ngày 20/11, tỉnh Sóc Trăng có thêm 425 ca mắc Covid-19, trong đó có 207 ca là F1, 13 ca về từ vùng dịch, 129 ca phát hiện qua sàng lọc cộng đồng, 76 ca phát hiện trong khu vực phong tỏa.

Địa phương có số ca mắc mới nhiều nhất trong ngày là TP Sóc Trăng (107 ca), thị xã Vĩnh Châu (74 ca), huyện Thạnh Trị (50 ca),…

Khu văn hóa Hồ nước ngọt được trưng dụng làm nơi cách ly và điều trị Covid-19 với quy mô 600 gường.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, Sóc Trăng có 11.903 ca mắc Covid-19; có 7.946 ca khỏi bệnh, hiện đang điều trị 3.884 ca, có 73 ca tử vong.

Điều đáng nói, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), trong những ngày qua tình hình dịch bệnh tại địa phương này diễn biến rất phức tạp, số ca mắc tăng nhanh với nhiều ổ dịch tại các xã, thị trấn.

Tính đến hết ngày 17/11, huyện này có 692 ca mắc Covid-19, tăng 657 ca so với giai đoạn trước ngày 30/9, chiếm gần 95% ca mắc của toàn huyện. Trong 7 ngày gần đây, mỗi ngày huyện này có 44 ca nhiễm mới.

Theo báo cáo của huyện Châu Thành, qua điều tra, truy vết, xét nghiệm sàng lọc nhận thấy nhiều ổ dịch được phát hiện có liên quan đến công nhân làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp An Nghiệp nằm trên địa bàn huyện.

Nghi vấn nhiều F1 được thả tự do chuyển thành F0 khiến dịch lan rộng - 1
Khu công nghiệp An Nghiệp, nơi được huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cho rằng có nhiều ca dương tính ở một số công ty nhưng chưa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch (Ảnh: XL).

Đồng thời, từ các ổ dịch ngoài cộng đồng, phát hiện có nhiều trường hợp công nhân là F1 không được cách ly mà được công ty cho về nhà nghỉ tạm thời và không thông báo chính quyền địa phương để quản lý.

Có nhiều trường hợp F1 không được truy vết triệt để (sót F1) vẫn đi làm theo phương thức đi về mỗi ngày, đến khi phát hiện dương tính thì đã lây cho gia đình và thành ổ dịch ở địa phương.

Ngoài ra, có một số công ty, doanh nghiệp ở ngoài khu công nghiệp An Nghiệp cũng phát hiện công nhân qua test nhanh nghi mắc Covid-19 nhưng được đơn vị cho về địa phương để khai báo y tế.

“Việc xử lý những ca nghi mắc Covid-19 như trên là hoàn toàn không đúng với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế”, Ban Chỉ đạo Covid-19 huyện Châu Thành khẳng định.

Xuân Anh

Bài mới
Đọc nhiều