+
Aa
-
like
comment

Phát hiện nhiều ‘Chuyến xe 0 đồng’ đưa người về quê tránh dịch nhưng lại thu tiền

05/08/2021 10:46

Những chuyến xe xuất phát từ TP.HCM gắn băng rôn “Chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê”, “Chuyến xe 0 đồng hỗ trợ bà con về quê” nhưng thực chất lại thu tiền.

Ngày 5-8, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đã phát hiện nhiều chuyến xe chở khách từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 về Thừa Thiên – Huế, vi phạm công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Khi bị lực lượng chức năng lập biên bản, nhiều lái xe nói mình đang làm thiện nguyện. Bằng chứng họ đưa ra chỉ là những dòng băng rôn “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình” được gắn phía trước và hai bên hông xe.

'Chuyến xe 0 đồng' đưa người về quê tránh dịch nhưng lại thu tiền - ảnh 1
Những chiếc xe gắn băng rôn chuyến xe 0 đồng nhưng thực chất lại thu tiền hành khách. Ảnh: ND

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, lái xe BKS 51B-248.62 nói: “Từ tấm lòng các mạnh thường quân ở TP.HCM tài trợ cho bà con khó khăn về quê tránh dịch thì những tài xế giúp đưa bà con về. Nay mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho những lái xe quay đầu xe về sớm”.

Nhưng phản ánh của hành khách trên xe thì hoàn toàn ngược lại. Họ cho biết nhà xe đã thu mỗi khách từ 2-3 triệu đồng cho một chuyến về quê.

Chị Huỳnh Thị Điệp (quê ở huyện Phú Lộc, Thừa Thừa – Huế) đi trên xe 51B-13357, cho biết chị được người quen giới thiệu là ai có nhu cầu thì lên các nhóm hội lấy số nhà xe liên lạc, nhà xe báo giá, thấy hợp lý thì sẽ đặt xe đi.

“Dịch quá nên phải mượn tiền đi, tình hình như này nhà xe báo giá bao nhiêu thì đưa bấy nhiêu chứ không trả giá được. Bình thường từ TP.HCM ra Huế chỉ hơn 500.000/người, nhưng lần này nhà xe thu 2 triệu/người.

Nhà xe kêu trả tiền trước một ít để họ đổ xăng, đi được một đoạn nữa thì người nói trả thêm, ra gần tới Huế phải trả hết mới chở ra Huế. Xe tôi đi có 18 người với số tiền 32 triệu đồng” – chị Điệp nói.

'Chuyến xe 0 đồng' đưa người về quê tránh dịch nhưng lại thu tiền - ảnh 2
Người dân về trên những “Chuyến xe 0 đồng” đang đợi lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung. Ảnh: ND

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên – Huế, Trưởng tiểu ban truyền thông phòng chống COVID-19 tỉnh, cho biết tỉnh đã làm rõ có 5 xe 0 đồng, 7 xe dịch vụ trá hình. Tất cả 12 xe với 16 tài xế đều vi phạm quy định chống dịch. Hiện 16 người này đã được đưa đi cách ly tập trung có thu phí và sẽ xử phạt vi phạm quy định chống dịch.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng cho biết, sau khi Công điện 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành, số lượng người từ vùng dịch trở về tỉnh có chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, số lượng người về và được đưa vào cách ly tập trung vẫn còn cao, cụ thể ngày 1-8 có 541 người, 2-8 có 1.603 người và 3-8 có 886 người.

Các phương tiện chở người về, dừng trả khách trước các chốt kiểm soát và quay đầu, một số trường hợp lại có hình thức là treo băng rôn trước xe với tiêu đề “Chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê”. Điều này làm cho tình hình người về từ vùng dịch ngày càng phức tạp hơn, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch tại địa phương và tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ kiên quyết xử lý hành vi vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch của cá nhân, tổ chức liên quan đến các loại phương tiện này nhằm thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Do

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều