+
Aa
-
like
comment

Phát hiện mới về hiệu quả khi tiêm mũi 4 vaccine Covid-19

07/04/2022 10:20

Tiêm vaccine Pfizer mũi thứ 4 làm giảm tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi, song, khả năng ngăn ngừa khỏi nguy cơ nhiễm virus chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Nghiên cứu được công bố ngày 6/4 trên tạp chí New England, phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 1,25 triệu người từ 60 tuổi trở lên được tiêm vaccine ở Israel. Họ được tiêm chủng từ tháng 1 đến tháng 3 – giai đoạn Omicron là biến chủng phổ biến nhất.

Nhóm chuyên gia phát hiện khả năng chống lại nguy cơ bệnh nặng không suy giảm sau 6 tuần tiêm mũi vaccine thứ 4. Song, họ nhấn mạnh cần thêm nghiên cứu để đánh giá khả năng bảo vệ lâu dài của liều bổ sung. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng không rõ hiệu quả này kéo dài bao lâu.

Tiêm vaccine Pfizer mũi thứ 4 làm giảm tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm sau một tháng tiêm mũi thứ 4 thấp hơn nhóm chỉ tiêm 3 mũi vaccine Covid-19. Các tác giả cho rằng hiệu quả bảo vệ chống lại Omicron có thể đạt đỉnh vào tuần thứ 4 sau khi tiêm chủng. Nhưng đến tuần thứ 8, khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ lây nhiễm của mũi 4 giảm xuống chỉ còn hơn 50%, cho thấy nó sẽ suy yếu nhanh chóng.

CNN nhận định các vaccine Covid-19 hiện tại được sản xuất để chống lại chủng virus ban đầu. Trong khi đó, Omicron có sự khác biệt đáng kể, do đó, vaccine đã mất đi một phần hiệu quả. Israel và Mỹ là hai quốc gia đi đầu trong việc tiêm mũi 4 cho nhóm người có nguy cơ trở nặng cao như người lớn tuổi.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuyên bố rút ngắn thời gian tiêm mũi 4 cho người từ 50 tuổi trở lên sớm nhất là sau 4 tháng tiêm mũi 3. Loại vaccine được sử dụng là Pfizer và Moderna. Những người bị suy giảm miễn dịch khác cũng có thể tiêm liều thứ 4 ở Mỹ. Quốc gia này đang đứng trước cuộc tranh luận có tiêm mũi 4 đại trà cho dân số hay không.

Trong khi đó, các bộ trưởng y tế ở châu Âu cũng thúc giục chính phủ những nước ở EU giảm độ tuổi được tiêm liều 4, áp dụng cho những người trên 60 tuổi.

Ở châu Á, Hàn Quốc bắt đầu tiêm liều thứ 4 vào tháng 2 và Singapore đang lên kế hoạch tiêm mũi nhắc lại thứ 2 cho những người từ 80 tuổi trở lên.

Một nghiên cứu khác từ Israel vào tháng 3 cho thấy rằng những người cao tuổi được tiêm nhắc lại lần thứ hai vaccine Pfizer có tỷ lệ tử vong thấp hơn 78% so với những người chỉ tiêm một mũi.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều