+
Aa
-
like
comment

Phát hiện mới ở Triều Tiên thổi bùng nguy cơ thế chiến 3

07/03/2021 18:54

Những lo ngại về Chiến tranh Thế giới thứ 3 bùng lên khi một báo cáo mới cho thấy khả năng tái chế nhiên liệu hạt nhân cho bom của Triều Tiên, theo Express.

Phát hiện này ở Triều Tiên thổi bùng nguy cơ thế chiến 3 - Ảnh 1.

Lầu Năm Góc mới đây bày tỏ lo ngại về một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy Triều Tiên có thể tái xử lý nhiên liệu hạt nhân để chế tạo bom, đồng thời cho biết hoạt động như vậy có thể làm gia tăng căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Chuẩn Đô đốc Michael Studeman, người đứng đầu bộ phận tình báo của Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết hoạt động của Triều Tiên được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nêu bật trong tuần này có thể nhằm thu hút sự chú ý của chính quyền Biden và được Bình Nhưỡng sử dụng như một con bài mặc cả để gây sức ép nhằm đạt được mục đích giảm nhẹ trừng phạt.

Trước đó, trong một tuyên bố trước Hội đồng Thống đốc IAEA đầu tuần này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Rafael Mariano Grossi, đã đề cập đến hoạt động tại các cơ sở hạt nhân Yongbyong và Kangson của Triều Tiên.

Ông cho biết gần đây đã có những dấu hiệu về hoạt động của một nhà máy hơi nước phục vụ một phòng thí nghiệm phóng xạ.

Triều Tiên đã sử dụng phòng thí nghiệm phóng xạ tại Yongbyon để xử lý lại plutonium từ một lò phản ứng ở đó để chế tạo bom hạt nhân.

Ông Grossi gọi việc Triều Tiên tiếp tục các hoạt động hạt nhân là một hành vi vi phạm rõ ràng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và “vô cùng đáng quan ngại”.

Trong khi đó, Chuẩn đô đốc Studeman tuyên bố: “Hội đồng thống đốc IAEA đã đưa ra thông báo rằng đã có bằng chứng về việc Triều Tiên có thể đang tái chế nhiên liệu hạt nhân. Nếu điều đó là sự thật, thì điều đó có thể khiến chúng tôi rơi vào một mức độ căng thẳng khác với Triều Tiên. Đây có thể là sự khởi đầu của điều gì đó được thiết kế để gây ảnh hưởng đến chính quyền Biden. Nó có thể là cách đầu tiên để thu hút sự chú ý của chính quyền mới và Triều Tiên có lẽ sẽ sử dụng điều này như một con bài mặc cả để giảm bớt các lệnh trừng phạt”,

Chính quyền Biden hiện đang xem xét lại chính sách Mỹ-Triều Tiên. Ngoại trưởng Biden Antony Blinken cho biết cách tiếp cận với Triều Tiên có thể liên quan đến nhiều biện pháp trừng phạt hơn hoặc các biện pháp khuyến khích ngoại giao.

Tháng trước, một báo cáo mật của Liên Hợp Quốc được Reuters công bố cho biết Triều Tiên đã phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020. Triều Tiên sử dụng cả uranium và plutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân, trong đó plutonium cho phép chế tạo các loại bom nhỏ hơn, nhẹ hơn.

Minh Nhật

Bài mới
Đọc nhiều