+
Aa
-
like
comment

Phát hiện kháng thể chống lại nhiều biến chủng kể cả Delta

Tùng Anh - 24/08/2021 09:01

Nghiên cứu mới cho thấy một kháng thể mới dễ dàng vô hiệu hóa tất cả 6 biến chủng SARS-CoV-2 tham gia thử nghiệm, kể cả Delta.

Theo tờ Hindustan Times, các nhà khoa học vừa phát hiện kháng thể mang tên SARS2-38 có thể dễ dàng vô hiệu hóa 6 biến chủng SARS-CoV-2 tham gia thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu tại trường y thuộc Đại học Washington ở St. Louis (bang Missouri, Mỹ) cho biết họ đã xác định được kháng thể này với khả năng bảo vệ cao trước nhiều biến chủng của virus gây Covid-19, khi được sử dụng ở liều thấp.

Loại kháng thể mới được kỳ vọng có thể giúp phát triển các liệu pháp chống Covid-19.

Trong thí nghiệm, họ chủng ngừa chuột với vùng gắn thụ thể (RBD) của protein gai. Protein này được SARS-CoV-2 dùng để bám vào đường hô hấp và xâm nhập tế bào.

Sau đó, nhóm nghiên cứu thu hoạch các tế bào sản xuất kháng thể và thu được 43 kháng thể nhận diện RBD. Các kháng thể này sau đó được theo dõi khả năng phòng ngừa chủng SARS-CoV-2 ban đầu trong các tế bào đặt trên một đĩa thí nghiệm.

Song song đó, 9 kháng thể mạnh nhất được thử nghiệm trên chuột để theo dõi khả năng bảo vệ chúng khỏi chủng SARS-CoV-2 ban đầu.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều kháng thể đã vượt qua bài thử với mức độ hiệu quả khác nhau, trong đó có 2 kháng thể hiệu quả nhất được chọn để thử nghiệm trên nhiều biến chủng SARS-CoV-2.

Các biến chủng trong thử nghiệm gồm 4 biến chủng gây lo ngại là Alpha, Beta, Gamma và Delta, cũng như 2 biến chủng đáng quan tâm là Kappa và Iota.

Kết quả cho thấy một kháng thể được đặt tên là SARS2-38 đã dễ dàng vô hiệu hóa tất cả 6 biến chủng trên. Theo họ, trong số các biến chủng trên, biến chủng Beta nổi tiếng về khả năng chống kháng thể.

Theo giáo sư Michael Diamond tham gia nhóm nghiên cứu, các kháng thể hiện có thể chống lại một số biến chủng chứ không phải tất cả. “Do virus có khả năng đột biến tiếp tục, việc có các kháng thể có khả năng vô hiệu hóa phổ rộng hoạt động độc lập sẽ có thể ngăn chặn bất cứ sự đề kháng nào của virus”, theo ông Diamond.

(Theo Hindustan Times)

Bài mới
Đọc nhiều