+
Aa
-
like
comment

Phát hiện đường dây làm trái lệnh Thủ tướng, trục lợi từ việc tiêm vắc xin

11/10/2021 08:01

Từ phản ánh của người dân, nhóm phóng viên vào cuộc xác minh và bóc trần manh mối về một đường dây trục lợi từ việc tiêm vắc xin Covid-19 .  

“Bữa em chốt là xin 3 triệu đồng/2 người” Qua người quen giới thiệu, một ngày đầu tháng 10.2021, ông V. (xin giấu tên, ngụ TP.Thủ Đức) được nam thanh niên tên Ân (24 tuổi, quê Bến Tre, tự xưng là tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch của UBND P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức) móc nối để ông và em trai tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1, với giá 1,5 triệu đồng/người. Sau đó, anh em ông V. nhận tin nhắn mời đi tiêm từ hệ thống tiêm chủng, và cả giấy xác nhận đã tiêm mũi 1 làm “hành trang” vào tiêm tại điểm tiêm Trường tiểu học Huỳnh Văn Ngỡi (viết tắt là THHVN, số 78 Quốc Hương, P.Thảo Điền). “Vì đợt này chỉ tiêm mũi 2 nên Ân nói phải có giấy xác nhận đã tiêm mũi 1 mới được vào tiêm”, ông V. kể.

Tiêm xong, Ân hẹn ông V. tại một địa chỉ gần THHVN để nhận tiền. Tuy nhiên, Ân cho biết việc nhận tiền là nhiệm vụ của người phụ nữ tên Hiền. “Có gì anh liên hệ với chị Hiền, vì chị giữ quỹ… mua đồ ăn thức uống cho anh em tình nguyện viên (?)”, Ân nói. Sau đó, Ân đưa số điện thoại của người phụ nữ tên Hiền cho ông V. gọi đến lấy tiền. Khoảng 5 phút sau, Hiền xuất hiện, cũng tự xưng tình nguyện viên chống dịch cùng nhóm với Ân. “Chi phí bao nhiêu cho anh gửi?”, ông V. hỏi.

Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí - ảnh 1
Ân ra trao đổi với cán bộ công an đang kiểm tra giấy tờ

“Giống như em đã nói với anh kia vậy đó (trước đó Hiền báo giá cho người quen của ông V. – PV). Bữa em chốt là xin 3 triệu đồng/2 người. Mai mốt nếu đi tiêm mũi 2, sẽ có tin nhắn gửi mời tiêm cho anh và không tốn chi phí nữa”, Hiền giao dịch. Ông V. lấy lý do “Dịch này khó khăn quá nên, anh gửi 1,5 triệu đồng thôi. Vì khi nào chích mũi 2, bên anh sẽ tự kiếm điểm tiêm khác”, rồi rút 1,5 triệu đồng trả cho Hiền.

“Có rất nhiều bạn trong nhóm cùng làm”

Tối 3.10, trong vai doanh nghiệp cần tiêm vắc xin AstraZeneca mũi 1 cho 10 người, chúng tôi liên lạc với Ân, hẹn gặp trực tiếp giao dịch. “Ngày mai, tại điểm tiêm THHVN tiêm vắc xin Vero Cell; 2 điểm còn lại (91 Thảo Điền và Trường ĐH Văn hóa TP.HCM – viết tắt ĐHVH, địa chỉ 51 Quốc Hương) tiêm vắc xin AstraZeneca. Anh lên danh sách, ghi họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số CMND, ngày tháng năm sinh gửi qua, em sẽ xử lý”, Ân hướng dẫn và cam kết sắp xếp cho nhóm tiêm vắc xin AstraZeneca tại điểm tiêm ĐHVH. Giá cho 10 người tiêm khoảng 10 triệu đồng, khi nào tiêm xong mới lấy tiền.

Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí - ảnh 2
Ân tháp tùng người đi tiêm vắc xin vào trong điểm tiêm tại Trường tiểu học Huỳnh Văn Ngỡi

Ân tư vấn thêm cần có tin nhắn của hệ thống tiêm chủng và giấy xác nhận đã tiêm vắc xin mũi 1 thì mới được tiêm, vì hiện trên địa bàn P.Thảo Điền đang tiêm vắc xin mũi 2. “Tin nhắn tiêm chủng làm nhanh cực kỳ luôn. Cứ gửi danh sách qua cho em, em gửi về cho một bộ phận bên UBND P.Thảo Điền. Bên UBND P.Thảo Điền sẽ có bộ phận đảm nhiệm việc nhắn tin qua hệ thống tiêm chủng…”, Ân tỏ ra chuyên nghiệp. Về giấy xác nhận đã tiêm mũi 1, Ân khẳng định sẽ có “giấy thật 100%, có cả chữ ký của bác sĩ nên anh cứ yên tâm”.

Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí - ảnh 3
Hiền đang thu tiền của “khách hàng”

Đang giao dịch trực tiếp với PV, điện thoại của Ân đổ chuông. Qua điện thoại, Ân hướng dẫn cho một nam “khách hàng” cách thức đi tiêm vắc xin tại bệnh viện (BV) ở TP.Thủ Đức. “Ngày mai cứ qua bên BV, cầm giấy giới thiệu hồi chiều em đưa đó. Mà em nói trước ngày mai Moderna không có nha, chỉ có Pfizer thôi”, Ân nói với khách.

Ân tiết lộ tiêm vắc xin Moderna, Pfizer làm hồ sơ khá phức tạp, không dễ như tiêm AstraZeneca. “Bữa nay em làm bộ hồ sơ cho anh kia, để ảnh lên BV tiêm Pfizer. Mấy loại này lo cũng được thôi, nhưng chi phí sẽ cao hơn. Giá Moderna, Pfizer là 4 triệu đồng/mũi. Mấy loại này chỉ dành cho mấy ông bà “lắm tiền nhiều của” thôi”, Ân kể.

Chúng tôi hỏi “người có nhu cầu tiêm vắc xin kết nối với nhóm bằng cách nào”, Ân trả lời: “Không phải mình em, mà là có rất nhiều bạn trong nhóm cùng làm. Tin nhắn, giấy tờ có chữ ký của bác sĩ đều là thật. Việc tiêm vắc xin này là nguyên một đội luôn, chứ phải một mình em làm đâu”.

Tiếp xúc với khách hàng, Ân tỏ ra hết sức dè dặt: “Thật sự mà nói lấy tiền em cũng sợ lắm. Tiền lấy cũng không phải cho một cá nhân nào hết. Tụi em làm là làm nguyên tập thể (?)”.

Sau đó, chúng tôi liên hệ với Ân, nâng số lượng người cần tiêm vắc xin AstraZeneca lên 30 và được Ân đồng ý sắp xếp, nhưng dặn phải chuyển danh sách sớm để ngày 6.10 tiêm hết 30 người một lần. “Phải nhanh lên chứ sợ vắc xin không có về nữa đâu nha. Có 30 người tụi em cũng xử lý được hết”, Ân đốc thúc.

Xâm nhập đường dây tiêm vắc xin thu phí - ảnh 4
Hình ảnh bên trong điểm tiêm Trường ĐH Văn hóa

Dặn kỹ chiêu trò đối phó nếu bị kiểm tra Để lật tẩy đường dây tiêm vắc xin thu phí này, sáng 4.10, PV gọi điện cho Ân, ngỏ ý sẽ tiêm vắc xin AstraZeneca trước, vì những trường hợp khác chưa thu xếp được. Ân đồng ý. Khoảng 7 giờ 30, Ân hẹn PV đứng chờ gần THHVN, rồi Ân đi bộ từ trường ra, dặn dò. “Tin nhắn tiêm chủng chuẩn bị nhắn qua số anh nha. Bất cứ ai hỏi anh tiêm mũi mấy, anh phải trả lời đi tiêm mũi 2 nghe chưa. Nếu bị ai phát hiện, anh cứ nói “tôi cũng không biết nữa”. Rồi sau đó phải ra về ngay”, Ân nói.

“Giấy tờ, tin nhắn tiêm chủng giả hay sao mà bị phát hiện?”, chúng tôi lo lắng. “Hợp lệ chứ, song vẫn có khả năng bị người ta phát hiện; nhưng đó là trường hợp xui thôi, hiểu không. Trước giờ tụi em đưa người vào tiêm vắc xin, chưa bị phát hiện bao giờ cả”, Ân trấn an.

Ân căn dặn chúng tôi phải nói địa chỉ trên đường Quốc Hương (P.Thảo Điền). “Nếu ai hỏi giấy CMND thì nói để quên ở nhà rồi. Còn người ta “soi” kỹ thì nói mình đang tạm trú, làm việc trên địa bàn P.Thảo Điền. Có vấn đề gì cứ gọi cho em. Bữa nay, tại điểm tiêm ĐHVH có anh công an tên C., ảnh là người của tụi em luôn đó. Nên nếu có vấn đề gì em sẽ a lô cho ảnh, ảnh giúp liền”, Ân tiếp tục hướng dẫn, rồi dúi vào tay chúng tôi tờ giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 (tiêm ngày 4.8). Đáng chú ý, giấy xác nhận này có cả chữ ký của bác sĩ P.G.T và đóng mộc đỏ của đơn vị tiêm chủng là BV Lê Văn Thịnh.

Làm theo hướng dẫn, khoảng 8 giờ ngày 4.10, với “hành trang” là tin nhắn từ hệ thống tiêm chủng (nội dung hẹn tiêm ngày 4.10 tại ĐHVH) và giấy xác nhận đã tiêm mũi 1, chúng tôi xếp hàng đợi tới lượt. Theo quan sát của PV, tại cổng vào điểm tiêm ĐHVH có 2 cán bộ mặc sắc phục công an làm công tác kiểm tra giấy tờ, nội dung tin nhắn tiêm chủng và đúng là một trong 2 người này đeo bảng tên C. Chúng tôi chủ động đưa tin nhắn, giấy xác nhận tiêm mũi 1 cho người tên C. kiểm tra. Sau khi kiểm tra tin nhắn, người này ra hiệu cho chúng tôi vào trong khu vực tiêm vắc xin.

Sau đó, chúng tôi dễ dàng lọt qua các bước kiểm tra tiếp theo của nhân viên y tế bên trong điểm tiêm. Tuy nhiên, sau khi được bác sĩ hoàn tất khám sàng lọc, trước khi đến lượt tiêm vắc xin, chúng tôi viện lý do cá nhân, rời khỏi điểm tiêm.

(còn tiếp..)

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều