+
Aa
-
like
comment

Phát hiện biến thể mới chứa 46 đột biến

04/01/2022 11:53

Các nhà khoa học Pháp đã phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa 46 đột biến, khiến biến thể này có khả năng né tránh vaccine tốt hơn và dễ lây lan hơn chủng gốc.

Ít nhất 12 ca nhiễm biến thể IHU được phát hiện gần khu vực Marseille ở miền nam Pháp. Ca đầu tiên mắc biến thể này có liên quan đến việc đi lại tới Cameroon – Ảnh: DAILY MAIL

Theo trang News.au.com, biến thể nói trên được đặt tên là “biến thể IHU” hoặc B.1.640.2. Biến thể này lần đầu tiên được phát hiện tại Pháp vào tháng 12-2021, nhưng hiện nhận được sự chú ý của các chuyên gia toàn cầu.

Ít nhất 12 ca nhiễm biến thể này được ghi nhận gần khu vực Marseille, miền nam Pháp. Nhiều trong số các ca nhiễm này bị bệnh nặng và nhập viện.

Ca nhiễm đầu tiên được cho là có lịch sử đi lại tới Cameroon (quốc gia ở châu Phi). Theo thông tin ban đầu, biến thể IHU có 46 đột biến và các chuyên gia lo ngại biến thể này có khả năng kháng các vắc xin hiện tại cao hơn.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, dường như biến thể IHU không lây lan nhanh.

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu bệnh viện Đại học Méditerranée (IHU) đã phát hiện biến thể này. Tuy nhiên, biến thể IHU vẫn chưa nằm trong diện được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) điều tra.

Hiện nay có một số thông tin cho rằng biến thể IHU đã xâm nhập vào Anh, song chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy biến thể này đã vượt khỏi biên giới Pháp.

Giáo sư Philippe Colson tại IHU đã công bố các thông tin về biến thể này trong một bài viết đăng trên mạng nhưng vẫn chưa công bố trên tạp chí khoa học. Bài viết cho rằng sự xuất hiện của biến thể IHU cho thấy tầm quan trọng của việc xét nghiệm kỹ lưỡng và “giám sát bộ gene”.

Nhà dịch tễ học người Mỹ Eric Feigl-Ding là một trong nhiều chuyên gia bên ngoài nước Pháp lên tiếng cảnh báo về biến thể mới nói trên. Bình luận trên Twitter vào ngày 4-1, ông Eric Feigl-Ding cũng lưu ý các nhà khoa học liên tục phát hiện biến thể mới, nhưng điều đó không nhất thiết chúng nguy hiểm hơn những biến thể đã biết.

Đại diện Bộ Y tế Việt Nam đã thông báo thông tin về việc phát hiện biến thể mới tại Pháp, và cho biết Bộ Y tế đang tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 trong nước, trong đó có các biến thể mới.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều