+
Aa
-
like
comment

Phát hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2

17/03/2022 07:48

Biến chủng mới – kết hợp giữa hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của Omicron – được chẩn đoán tại sân bay Ben Gurion ở 2 hành khách về từ nước ngoài, song được cho là có nguồn gốc Israel.

Nhân viên xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Ben-Gurion. Ảnh: Times of Israel.

Bộ Y tế Israel hôm 16/3 thông báo nước này phát hiện hai ca nhiễm biến chủng mới, chưa từng được biết tới trước đây, theo Times of Israel.

Biến chủng mới – kết hợp giữa hai dòng phụ của biến chủng Omicron là BA.1 và BA.2 – gây ra những triệu chứng nhẹ bao gồm sốt nhẹ, đau cơ, đau đầu và không đòi hỏi điều trị đặc biệt.

“Biến chủng này vẫn chưa được biết tới trên thế giới”, Bộ Y tế Israel cho biết, đồng thời công bố thêm rằng các ca nhiễm được chẩn đoán qua xét nghiệm PCR từ hành khách Israel tới sân bay Ben Gurion.

Bộ Y tế Israel khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình.

Trên thế giới, một số trường hợp từng mắc biến chủng Omicron đã bị tái nhiễm với biến chủng BA.2. Các nhà khoa học đang nỗ lực xác định xem liệu BA.2 có gây bệnh nặng hơn hay không. Tới nay, vaccine được cho là vẫn phát huy hiệu quả trước biến chủng này.

Trong khi số người được xét nghiệm ở Israel đã giảm, tất cả khách quốc tế đến sân bay nước này đều phải trải qua quy trình xét nghiệm khi máy bay hạ cánh.

Phát biểu trên đài phát thanh 103FM vào sáng 16/3, lãnh đạo Bộ Y tế Israel Nachman Ash cho biết biến chủng mới có thể có nguồn gốc từ Israel.

“Có khả năng họ đã nhiễm bệnh trước khi lên chuyến bay ở Israel”, ông Ash nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với Army Radio, giáo sư Salman Zarka, trưởng nhóm đặc trách phòng chống Covid-19 của Israel, dường như xác nhận rằng biến chủng mới xuất phát từ địa phương.

“Một phụ nữ trẻ đã lây nhiễm cho một em bé và cả cha mẹ của em”, ông Zarka nói, nhưng không cho biết cụ thể địa điểm và thời gian lây nhiễm.

Vị giáo sư lưu ý thêm: “Hiện tượng các biến chủng kết hợp từng được biết tới trước đây. Tại thời điểm này, chúng tôi không lo ngại về việc biến chủng mới gây ra bệnh nặng”.

Phát ngôn của ông Zarka được đưa ra trong bối cảnh Israel ghi nhận sự gia tăng về tốc độ lây truyền của virus trong những tuần gần đây.

Chỉ số R – tốc độ sinh sản của virus mới – đạt 0,9 vào hôm 16/3 – tăng đều đặn từ 0,66 từ hai tuần trước. Con số này phản ánh số người bị lây nhiễm trung từ mỗi F0 được xác nhận. Chỉ số R lớn 1 phản ánh đại dịch đang gia tăng.

Số ca nhiễm hàng ngày tại Israel giảm dần trong tháng qua, từ hơn 30.000 vào giữa tháng 2 xuống chỉ còn hơn 6.300 vào hôm 15/3.

Tính đến sáng 16/3, Israel có 37.557 ca dương tính trên cả nước, với 6.310 ca mới được xác nhận vào ngày trước đó. Trong số các ca dương tính, 789 người phải nhập viện, với 335 bệnh nhân nặng và 151 người đang thở máy. Số ca tử vong tại Israel tới nay là 10.401.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều