+
Aa
-
like
comment

Phạt Facebook 5 tỷ USD là màn tấu hài xấu hổ, như tặng quà Noel sớm

14/07/2019 13:56

Chính trị gia và truyền thông phương Tây liên tục chỉ trích Ủy ban Thương mại Mỹ khi đưa ra án phạt như “muỗi đốt ngoài da” với Facebook. Dù vậy, đây là án phạt cao nhất của FTC.

Sau khi án phạt trị giá 5 tỷ USD của Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) được công bố, cổ phiếu Facebook đã tăng mạnh. Truyền thông phương Tây liên tục chỉ trích FTC vì mức phạt cao nhất lịch sử này vẫn chưa đủ sức ngăn Facebook vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Ngược lại, nó còn khiến Facebook tăng vốn hóa.

Cây bút Mike Isaac từ New York Times nêu ra nghịch lý khi chính phủ Mỹ dành hàng tháng trời để trừng phạt Facebook vì vi phạm quyền riêng tư nhưng nó lại khiến cổ phiếu công ty này tăng.

Phat Facebook 5 ty USD la man tau hai xau ho, nhu tang qua Noel som hinh anh 1
The Verge chú thích hình ảnh này là “Mark Zuckerberg đang cười vào mặt bạn” để chỉ trích án phạt 5 tỷ USD của Ủy ban Thương mại Mỹ. Ảnh: The Verge.

Theo The Verge, khoản tiền phạt 5 tỷ USD tất nhiên là rất lớn. Đây là khoản phạt lớn nhất lịch sử FTC. Kỷ lục trước đó thuộc về Google với 22 triệu USD nộp cho FTC. Tuy vậy, 5 tỷ USD với Facebook như “muối bỏ biển”. Trong quý II/2019, Facebook thu về 15 tỷ USD doanh thu. Năm 2018, Facebook đạt được 22 tỷ USD lợi nhuận.

Khoản tiền phạt lớn nhất trong lịch sử FTC rốt cuộc cũng chỉ bằng một tháng doanh thu mà mạng xã hội này thu về. Tuy vậy, hiệu ứng truyền thông của án phạt lại khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn, đẩy giá cổ phiếu mạng xã hội này tăng thêm.

Theo The Verge, án phạt chỉ có hiệu lực khi chúng mang lại hậu quả tiêu cực cho người thực hiện hành vi xấu. Nhưng án phạt lần này của FTC không khác gì phần thưởng cho “nhưng cố gắng bê bối” của Facebook.

Năm 2011, Facebook ký với FTC thỏa thuận về ác vi phạm quyền riêng tư. Bất chấp tất cả, Facebook vẫn vi phạm thỏa thuận trên.Phóng viên Kara Swisher từ New York Times cho rằng án phạt phải là 50 tỷ USD mới đủ tính răn đe Facebook.

Án phạt của FTC được kỳ vọng đi kèm nhiều ràng buộc về các thu thập và chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, không điều khoản nào được đề cập ngoài tiền.

Cây bút Tony Romm từ Washington Post lại cho rằng Facebook cần cam kết cách họ sử dụng dữ liệu người dùng trước khi tung ra sản phẩm mới. Đồng thời Zuckerberg cũng phải cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Phat Facebook 5 ty USD la man tau hai xau ho, nhu tang qua Noel som hinh anh 2
Án phạt cao nhất lịch sử FTC chỉ khiến tài sản ròng của Facebook tăng thêm.

Peter Kafka từ Business Insider cho rằng Facebook sẽ đóng phạt, chi thêm một khoản tiền khác cho luật sư và thuê người làm truyền thông. Sau đó, mạng xã hội này sẽ vẫn tiếp tục kinh doanh, phát hành một loại tiền tệ và thu tiền quảng cáo trên những video giết người với giá 15 USD/giờ như chưa có gì xảy ra.

Ngoài giới truyền thông, các thành viên của Quốc hội Mỹ cũng phản đối thỏa thuận này. Dân biểu David Cicilline gọi án phạt 5 tỷ USD là “món quà Giáng sinh” dành tặng Facebook.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ron Wyden nói rằng FTC đã thất bại thảm hại. Richard Blumenthal, một thượng nghị sĩ khác lại cho rằng rằng quyết định này là không phù hợp với thời đại công nghệ.

Theo The Verge, chắc chắn sẽ còn nhiều tuyên bố và những lời lên án mạnh mẽ dành cho FTC trong những tuần tới, khi bản án được Bộ Tư pháp Mỹ thông qua.

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều