+
Aa
-
like
comment

Phát biểu ủng hộ Trump tại Đại hội đảng Cộng hoà, Ngoại trưởng Mỹ bị điều tra

26/08/2020 21:11

Một ủy ban của quốc hội Mỹ điều tra cáo buộc ông Mike Pompeo sử dụng vai trò Ngoại trưởng cổ vũ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tại Đại hội đảng Cộng hoà.

Ngày 25/8, từ Jerusalem (Israel), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gửi bài phát biểu tới Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. Lãnh đạo đảng Dân chủ phụ trách Hạ viện Mỹ lập tức tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra xem xét liệu hành động trên của ông Pompeo có phạm luật và các quy định liên bang hay không.

Phát biểu ủng hộ Trump tại Đại hội đảng Cộng hoà, Ngoại trưởng Mỹ bị điều tra - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Joaquin Castro, người đứng đầu tiểu ban giám sát của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, cho biết: “Chính quyền Trump và Ngoại trưởng Pompeo thể hiện sự coi thường về nguyên tắc đạo đức cơ bản, và còn sẵn sàng vi phạm trắng trợn luật liên bang mang mục đích chính trị”.

Trong một bức thư gửi cho Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun, ông Castro nói rằng bài phát biểu của ông Pompeo tại cơ quan ngoại giao là “rất bất thường và chưa từng có tiền lệ” và “cũng có thể là bất hợp pháp”. Ông Castro cho rằng Ngoại trưởng Pompeo có thể vi phạm Đạo luật Hatch và các quy định liên bang.

John Bellinger, luật sư của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này từ lâu đã cấm những người được bổ nhiệm tham gia hoạt động của các đảng phái, bao gồm cả việc tham dự đại hội đảng.

Các nhà phê bình cho rằng, ông Pompeo đã phá vỡ giao thức tồn tại hàng thập kỷ trong việc sử dụng vị trí và cơ quan của mình cho mục đích chính trị đối với các đảng phái.

Trong bài phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa, ông Pompeo liên tục ca ngợi chính sách “nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump, ủng hộ việc ông tái đắc cử.

Ông Pompeo là Ngoại trưởng Mỹ đương nhiệm đầu tiên phát biểu tại đại hội đảng toàn quốc trong ít nhất 75 năm qua, phá vỡ truyền thống lâu đời quy định các Ngoại trưởng phải đứng ngoài những vấn đề chính trị ở trong nước.

Ngoại trưởng Mike Pomeo đã tận dụng cơ hội xuất hiện hiếm hoi tại đại hội để ủng hộ lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump trong xử lý các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, đồng thời mô tả ứng cử viên Dân chủ Joe Biden là một người chỉ “nói được” nhưng “không làm được” khi đề cập chính sách đối ngoại.

Nguồn Reuters

Bài mới
Đọc nhiều