+
Aa
-
like
comment

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Zelensky nói về ‘vận mệnh’ của Ukraine

16/03/2022 22:04

Vận mệnh của Ukraine đang được định đoạt, Tổng thống Zelensky kêu gọi Washington “hành động thêm” trong giai đoạn “đen tối nhất” của Ukraine.

Vào lúc 20h ngày 16-3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Mỹ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Phát biểu của ông Zelensky diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký duyệt khoản viện trợ quân sự quân sự trị giá 1 tỉ USD cho Ukraine trong khoản viện trợ 13,6 tỉ USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua.

Quốc hội Mỹ chào khi ông Zelensky xuất hiện.

Mở đầu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận được sự chào đón từ các nghị sĩ lưỡng đảng ở Quốc hội Mỹ khi xuất hiện trên màn hình để chuẩn bị bài phát biểu trực tuyến, được cho là từ Kiev, Ukraine.

Phát biểu bằng tiếng Ukraine, ông Zelensky dùng lại lời của cố mục sư Martin Luther King khi ông kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine: “Tôi có một giấc mơ. Tôi cần bảo vệ bầu trời của chúng tôi”. Tổng thống Ukraine bày tỏ lòng biết ơn sự hỗ trợ của Tổng thống Joe Biden, nhưng kêu gọi Mỹ “hỗ trợ nhiều hơn nữa” cho Ukraine.

Ông Zelensky cho biết thủ đô Kiev liên tục bị không kích bởi máy bay và tên lửa từ lực lượng Nga mỗi ngày và đất nước ông đang trong cuộc chiến tranh tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, ông Zelensky cho biết: “Kiev không chịu thua”.

Sau ít phút phát biểu, ông Zelensky cho chiếu một đoạn video tình hình giao tranh ở Ukraine và các cuộc tấn công của quân đội Nga.

Ông Zelensky kêu gọi phương Tây làm nhiều hơn nữa trong các gói trừng phạt.

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Mỹ – Ảnh: CNN

Tổng thống Ukraine cũng thúc giục Mỹ chuyển giao các máy bay của Mỹ cho Kiev. “Các máy bay (chiến đấu) có thể giúp Ukraine, giúp châu Âu và rõ ràng là các bạn đang sở hữu chúng. Nhưng các máy bay này hiện không ở vùng trời của Ukraine và chúng chưa đến để bảo vệ chúng tôi” – ông Zelensky nói với các nghị sĩ Mỹ.

Ông Zelensky cũng nói rằng cần phải có cách để ngăn chặn chiến tranh trên thế giới. “Chúng tôi đề xuất thành lập một hiệp hội gồm các quốc gia để ngăn chặn xung đột ngay lập tức, cung cấp tất cả các hỗ trợ cần thiết trong 24 giờ, bao gồm vũ khí nếu cần, có thể áp các biện pháp trừng phạt, cung cấp hỗ trợ nhân đạo, chính trị, tài chính để gìn giữ hòa bình và nhanh chóng cứu thế giới, cứu tính mạng mọi người”.

Kết thúc bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Ukraine chuyển từ tiếng Ukraine sang tiếng Anh và đưa ra lời khẩn cầu tới Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Ngày nay, làm lãnh đạo của đất nước là chưa đủ… Làm lãnh đạo của thế giới có nghĩa là lãnh đạo của hòa bình. Hòa bình trên đất nước các bạn không chỉ phụ thuộc vào một mình bạn và nhân dân của bạn, mà còn phụ thuộc vào những người đứng bên bạn, những người có sức mạnh. Sức mạnh là sự dũng cảm và sẵn sàng chiến đấu vì mạng sống của người dân và công dân thế giới. Vì nhân quyền, vì sự tự do, vì quyền được sống một cách đường hoàng và từ giã cuộc đời khi đến lúc, chứ không phải khi một ai khác mong muốn như vậy”.

Người Ukraine đang bảo vệ Ukraine, bảo vệ giá trị của châu Âu và cả thế giới, ông Zelensky khẳng định.

“Tôi thấy cuộc đời chẳng còn ý nghĩa gì nếu không thể ngăn cản chết chóc. Và đó là vấn đề mấu chốt của tôi khi lãnh đạo những con người Ukraine vĩ đại, lãnh đạo đất nước tôi. Tôi xin nói với Tổng thống Biden rằng: Ông là lãnh đạo của một đất nước, đất nước tuyệt vời của ông. Tôi mong ông sẽ là lãnh đạo thế giới. Làm lãnh đạo thế giới có nghĩa là lãnh đạo của hòa bình”.

Trong suốt bài phát biểu của ông Zelensky, khán phòng tĩnh lặng đến mức “có thể nghe được tiếng ghim rơi”, một số người dùng điện thoại để ghi hình và âm thanh của video không lớn. Phóng viên nhận xét: “Không quá hùng hồn nhưng mềm mỏng và cảm xúc”.

(Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều