+
Aa
-
like
comment

Phát biểu ‘gây sốt’ ở Quốc hội của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu

Tùng Lâm - 04/11/2020 09:03

Mới đây, Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 2 dự án của Công ty Foxconn Singapore đã diễn ra.

Cụ thể, Dự án nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 6,3ha, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.755 tỷ đồng (tương đương 200,24 triệu USD) với mục tiêu hình thành một dự án sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện, bộ điều khiển sạc điện xe điện. Dự kiến tháng 1/2025, dự án sẽ hoàn thành, đi vào sản xuất chính thức và sẽ mang lại việc làm thường xuyên cho khoảng gần 1.200 lao động.

Khoản đầu tư lớn

Theo Reuters, Foxconn – nhà lắp ráp điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới – chuẩn bị đầu tư khoảng 250 triệu USD vào hai dự án mới tại Việt Nam, bao gồm sản xuất linh kiện cho xe điện (EV).

Động thái này khẳng định kế hoạch toàn cầu của Foxconn để trở thành “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe điện, sau nhiều năm tập trung vào việc lắp ráp các sản phẩm điện tử cho Apple và các thương hiệu lớn khác.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc), gã khổng lồ công nghệ này thông sẽ đầu tư khoảng 250 triệu USD vào một khu công nghiệp ở miền bắc Việt Nam. Các hoạt động đầu tư sẽ được thông qua đơn vị Foxconn Singapore, với mục tiêu “tập trung vào sản xuất linh kiện xe điện, bộ điều khiển và các sản phẩm khác để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai”, hãng cho biết trong một tuyên bố.

Được biết, Foxconn được thành lập tại Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 1974, có nền tảng là sản xuất khuôn mẫu, sau đó từng bước phát triển thành một doanh nghiệp dịch vụ công nghệ cao. Tập đoàn này đứng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ điện tử (EMS), với thị phần hơn 40%, bao gồm bốn lĩnh vực sản phẩm chính: hàng điện tử tiêu dùng, điện toán đám mây, thiết bị đầu cuối máy tính, linh kiện và các lĩnh vực khác.

Trong thời kì cao điểm, tổng số nhân viên toàn cầu của hãng là khoảng một triệu người. Trong năm 2021, tổng doanh thu của Foxconn đạt 5,99 nghìn tỷ Đài tệ (khoảng 206,2 tỷ USD).

Tới nay, Foxconn sở hữu các trung tâm nghiên cứu và sản xuất tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia… Hãng cũng là chủ nhân của gần 55.000 bằng sáng chế trong nhiều lĩnh vực.

Việc đầu tư mạnh tay vào xe điện cho thấy bước chuyển mình mới của Foxconn.

Theo trang Protocol, tỷ lệ ô tô điện so với ô tô chạy xăng trên thế giới sẽ tăng dần: đến năm 2025, doanh số bán xe điện có thể chiếm tới 20% doanh số bán ô tô mới. Năm 2030, doanh số bán xe điện có thể đạt 40% tổng doanh số bán ô tô mới và đến năm 2040, con số này có thể đạt gần như 100%.

Trong khi đó, công ty tư vấn McKinsey dự đoán xe điện đang tạo ra thay đổi trong ngành giao thông ở một mức độ chưa từng thấy kể từ khi Model T Ford ra mắt. Sự chấp nhận của công chúng đối với xe điện – từng là điều không chắc chắn – đã đạt đến “điểm bùng nổ” và sẽ tiếp tục tăng lên khi người tiêu dùng tìm kiếm các phương tiện giao thông tiết kiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn.

Nhu cầu tương lai

McKinsey dự đoán rằng nhu cầu về xe điện trên toàn thế giới sẽ tăng gấp sáu lần từ năm 2021 đến năm 2030, với doanh số bán hàng năm từ 6,5 triệu lên khoảng 40 triệu trong giai đoạn đó. Với nhu cầu lớn như vậy, các nhà máy sản xuất pin và linh kiện xe điện sẽ thu về khoản lợi nhuận “không tưởng” với số đơn hàng tăng theo cấp số nhân. Dự án của Foxconn tại Việt Nam là một trong những khoản đầu tư để bắt kịp nhu cầu tương lai.

Các dự án mới sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Foxconn vào Việt Nam – một trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á – lên khoảng 3 tỷ USD sau gần hai thập kỷ kể từ khi hãng xây dựng nhà máy đầu tiên tại đây. Kế hoạch mới cũng xác nhận các kế hoạch lớn hơn của Foxconn nhằm mở rộng ra bên ngoài các khu vực quen thuộc.

Theo Reuters, nhà chức trách địa phương xác nhận đã ủy quyền cho khoản đầu tư mới của Foxconn. Phần lớn nhất của khoản đầu tư mới, khoảng 200 triệu USD, sẽ được đưa vào một nhà máy sản xuất bộ sạc và linh kiện xe điện, dự kiến ​​bắt đầu sản xuất từ ​​tháng 1/2025 với lực lượng lao động 1.200 người, các nhà chức trách cho biết.

Hơn 46 triệu USD còn lại để đầu tư cho một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông, với việc sản xuất sẽ bắt đầu vào tháng 10/2024.

Cả hai cơ sở sẽ ở Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cách thủ đô Hà Nội 138 km về phía đông.

“Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động tại đây, cơ sở của Foxconn tại Việt Nam là một trong những địa điểm quan trọng trong dấu ấn toàn cầu của chúng tôi”, đại diện hãng cho biết trong một tuyên bố với Reuters.

Foxconn cũng có kế hoạch thành lập một nhà máy mới tại tỉnh Nghệ An, miền trung Việt Nam với vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu USD – chính quyền địa phương tỉnh cho biết vào tháng trước.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều