+
Aa
-
like
comment

Phát biểu của ông Abe về Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận

02/12/2021 16:04

Sau bài phát biểu của cựu Thủ tướng Shinzo Abe về vấn đề Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nổi nóng lập tức triệu tập đại sứ Nhật Bản

Trong cuộc gặp với Đại sứ Nhật Bản Shui Hideo, bà Hoa Xuân Ánh, Vụ trưởng Vụ thông tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng bài phát biểu của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là “cực kỳ sai lầm và vi phạm các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ giữa hai nước”, South China Morning Post cho biết.

Trung Quốc cáo buộc nhận xét của ông Abe là hỗ trợ cho tuyên bố độc lập của Đài Loan.

Cang thang eo bien Dai Loan anh 1
Cựu Thủ tướng Abe phát triển qua màn hình trong một hội nghị do Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Đài Loan tổ chức. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 1/12, cựu Thủ tướng Abe nói rằng Mỹ và Nhật Bản không thể đứng nhìn nếu đảo Đài Loan bị tấn công. Trong bài phát biểu trước Viện nghiên cứu chính sách quốc gia – một tổ chức tư vấn về Đài Loan, cựu Thủ tướng Abe nói rằng “tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan cũng là khẩn cấp đối với Nhật Bản, cũng như đối với liên minh Mỹ – Nhật”.

Ông Abe đã từ chức thủ tướng vào năm ngoái. Ông đang đứng đầu phe đa số của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và vẫn có ảnh hưởng lớn với chính trường Nhật Bản.

Căng thẳng liên quan đến vấn đề Đài Loan là tâm điểm trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11.

Chính quyền Biden đã mời Đài Loan tham dự hội nghị về dân chủ do Washington tổ chức trong tháng này, một động thái khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai, và trong những tháng gần đây Bắc Kinh đã đẩy mạnh các hành động gây hấn ở eo biển Đài Loan.

Tùng Anh 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều