+
Aa
-
like
comment

Pháp nổi giận vì Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ví ông Macron “chết não”

30/11/2019 18:34

Pháp đã triệu tập nhà ngoại giao Ankara ở Paris để phản đối sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ công kích là bị “chết não”.

Pháp nổi giận vì Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ví ông Macron “chết não” - 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và người đồng cấp Pháp Macron (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 29/11 cho biết lời cảnh báo của Tổng thống Pháp Macron rằng NATO đang chết dần thể hiện tầm hiểu biết hạn chế. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí nói với người đồng cấp Pháp rằng “ông nên đi kiểm tra xem ông có bị chết não hay không”.

Phát ngôn trên ngay lập tức bị Pháp chỉ trích mạnh mẽ. Bộ Ngoại giao pháp đã triệu tập Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Pháp để phản đối điều mà các trợ lý của ông Macron mô tả là “xúc phạm”.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO, khối liên minh quân sự mà trước đó ông Macron mô tả rằng đang bị “chết não” vì sự khó đoán dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và quan hệ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả 2 ông Macron và Erdogan, những người chỉ trích lẫn nhau vì chiến dịch quân sự của Ankara mở tại đông bắc Syria nhằm tấn công người Kurd, sẽ cùng tham gia hội nghị các nhà lãnh đạo NATO tổ chức ở Anh vào ngày 4/12.

“Tôi gửi thông điệp tới ông Macron từ Thổ Nhĩ Kỳ và tôi sẽ nói nó ở NATO rằng ông nên tự đi khám xem ông bị chết não hay không trước đã”, ông Erdogan nói.

Ba tuần trước, ông Macron cảnh báo khối liên minh quân sự gặp vấn đề vì thiếu đi sự hợp tác chiến lược giữa các đồng minh châu Âu với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng chỉ trích NATO không thể hành động trước chiến dịch quân sự “điên rồ” của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Ngày 29/11, các quan chức Pháp nói rằng họ kỳ vọng những sự giải thích rõ ràng từ phía ông Erdogan thay vì việc lên công kích lẫn nhau.

“Rõ ràng đó không phải là tuyên bố, đó là lời xúc phạm. Tổng thống Macron nói mọi thứ rất cụ thể. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cần đưa ra câu trả lời cho điều mà chúng tôi và các đồng minh khác kỳ vọng”, một quan chức Pháp tuyên bố.

Các cố vấn của ông Macron nói rằng ngoài vấn đề về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Ankara còn từ chối thông qua kế hoạch quốc phòng của NATO ở khu vực các nước Baltic và Ba Lan. Quan chức này cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng các kế hoạch nói trên làm “con tin” và điều này là không thể chấp nhận.

Hiện Ankara đang ra điều kiện rằng họ sẽ bác kế hoạch quốc phòng của NATO ở 3 nước Baltic và Ba Lan trừ khi khối liên minh cam đoan những sự hỗ trợ chính trị nhiều hơn nữa cho cuộc chiến của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Kurd ở Syria, lực lượng mà Ankara coi là khủng bố.

Tuyên bố NATO “chết não” trước đó của ông Macron nhận được nhiều sự phản đối từ các quốc gia đồng minh khác, những nước nói rằng châu Âu hiện vẫn phải phụ thuộc mạnh mẽ vào khối liên minh quân sự trong lĩnh vực quốc phòng. Ông Macron ngày 28/11 tuyên bố rằng phát ngôn của ông là một động thái nhằm giúp các bên “thức tỉnh” và ông sẽ không xin lỗi vì phát ngôn như vậy.

Đức Hoàng/Dân Trí

Bài mới
Đọc nhiều