+
Aa
-
like
comment

Pháp đầu tư hơn 8 tỷ euro giải cứu ngành công nghiệp ô tô

27/05/2020 07:22

Nước Pháp cũng đặt mục tiêu sản xuất hơn 1 triệu ô tô sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường trong vòng 5 năm tới.

Sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Pháp. Trong suốt nhiều tháng qua, lĩnh vực này cũng chịu những thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19. Để giải cứu ngành công nghiệp này, nước Pháp sẽ đầu tư hơn 8 tỷ euro, với mục tiêu tập trung sản xuất các dòng xe hơi sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Ngày 26/5, nhân chuyến thăm một nhà máy sản xuất ô tô tại phía Tây Bắc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố kế hoạch của nước Pháp nhằm giải cứu ngành công nghiệp ô tô sau khi hứng chịu các thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19 và hàng loạt các vấn đề còn tồn tại trước đó.

phap dau tu hon 8 ty euro giai cuu nganh cong nghiep o to hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Điểm nhấn trong kế hoạch này là một gói tài chính trị giá hơn 8 tỷ euro sẽ được đầu tư cho lĩnh vực sản xuất ô tô. Nước Pháp cũng đặt mục tiêu sản xuất hơn 1 triệu ô tô sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường trong vòng 5 năm tới. Kế hoạch này sẽ giúp nước Pháp trở thành một trong số các quốc gia đi đầu thế giới trong sản xuất xe hơi sử dụng nhiên liệu sạch như ô tô điện, ô tô lai xăng và điện có thể sạc lại…

Tính đến ngày 1/4/2020, nước Pháp có hơn 312.000 ô tô điện và ô tô lai xăng và điện. Trong đó, các dòng xe hơi cá nhân sử dụng điện đang được tiêu thụ mạnh, với gần 26 nghìn phương tiện được bán ra trong quý 1 năm 2020, tăng 146%  so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi các dòng xe lai xăng và điện cũng tăng 143% trong những tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Để tiếp tục khuyến khích người dân Pháp sử dụng xe hơi thân thiện với môi trường, Tổng thống Pháp công bố những khoản hỗ trợ đặc biệt của Nhà nước khi người dân hay doanh nghiệp mua các loại xe hơi này:

“Người dân và doanh nghiệp khi mua xe hơi chạy bằng điện hay lai xăng và điện, được hưởng những chính sách hỗ trợ đặc biệt. Khi mua ô tô điện, người dân sẽ được hỗ trợ 7.000 euro, các doanh nghiệp và tập thể được hỗ trợ 5.000 euro. Các phương tiện lai xăng và điện có thể sạc lại, hiện chưa được hưởng các chính sách hiện hành, cũng sẽ được hỗ trợ 2.000 euro”.

Đây là kế hoạch lịch sử của nước Pháp đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô khi lĩnh vực này đang rơi vào tình trạng chưa từng có tiền lệ. Vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi quá trình quốc tế hóa và di chuyển địa điểm sản xuất, lĩnh vực này lại bị tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Doanh số bán các loại xe hơi nói chung của Pháp những tháng đầu năm 2020 đã sụt giảm tới 80%.

Trong lĩnh vực sản xuất ô tô, cán cân thương mại tại Pháp đang thâm hụt do các tập đoàn nước ngoài, chủ yếu là các tập đoàn Đức, tăng cường nhập khẩu. Trong khi đó, các tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu của Pháp như Renault hay Peugeot đã chuyển hoàn toàn dây chuyền sản xuất một số mẫu xe ra khỏi lãnh thổ Pháp, với mục tiêu phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu ngược vào Pháp.

Trước đó, vào cuối năm 2019, các chuyên gia trong lĩnh vực này ước tính, năm 2020, nước Pháp sẽ mất 20% sản lượng ô tô sản xuất trong nước từ tình trạng các tập đoàn lớn chuyển nhà máy ra nước ngoài, trong khi tốc độ sản xuất của số ít các tập đoàn xe hơi nước ngoài tại Pháp không thể bù lại con số này.

Huỳnh Điệp/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều