+
Aa
-
like
comment

Pháp đáp trả Trung Quốc vụ nâng cấp tàu chiến Đài Loan: ‘Hãy tập trung chống dịch’

14/05/2020 07:35

Sau khi Trung Quốc lên tiếng về vụ Pháp nâng cấp tàu chiến cho Đài Loan, phía Pháp nói rằng họ sẽ không thay đổi lập trường và rằng các nước nên tập trung chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Pháp đáp trả Trung Quốc vụ nâng cấp tàu chiến Đài Loan: Hãy tập trung chống dịch - Ảnh 1.
Một tàu chiến lớp Lafayette (giữa) do Pháp chế tạo tham gia tập trận quân sự bên ngoài bờ biển Đài Loan hồi năm 2014 – Ảnh: REUTERS

Ngày 13-5, Pháp đã bác bỏ các cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan. Pháp nói rằng nước này đang thực hiện các thỏa thuận đã có và rằng Bắc Kinh nên tập trung vào cuộc chiến với COVID-19, theo Hãng tin Reuters.

“Trong bối cảnh này, Pháp tôn trọng các cam kết trong hợp đồng đã thực hiện với Đài Loan và không thay đổi lập trường kể từ năm 1994. Đối diện với cuộc khủng hoảng COVID-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào vấn đề chống dịch” – Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo Pháp về một hợp đồng giữa Pháp với Đài Loan. Theo đó, vùng lãnh thổ này có kế hoạch mua các vũ khí từ Paris, nằm một phần trong kế hoạch nâng cấp một đội tàu chiến do Pháp chế tạo mà Đài Loan đã mua cách đây 30 năm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” và yêu cầu Pháp hủy hợp đồng nâng cấp 6 tàu hộ vệ cho Đài Loan “nếu không muốn quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị hủy hoại”.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và rằng bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh đều phải chấp nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng họ vẫn tôn trọng nguyên tắc này như đã đồng ý với Bắc Kinh vào năm 1994.

Các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan luôn là vấn đề nhạy cảm và thường xuyên gây ra phản ứng mạnh từ Bắc Kinh.

Đây không phải là lần đầu tiên gần đây giữa Pháp và Trung Quốc xảy ra một số bất đồng. Tháng trước, Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại sứ Trung Quốc vì những bài viết chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19 của phương Tây.

Pháp đã bán 6 tàu hộ vệ tên lửa lớp Lafayette cho Đài Loan với giá 2,8 tỉ USD vào năm 1991. Xét về thời gian sử dụng, các tàu này hiện đã trên 25 năm tuổi và khá lạc hậu so với các tàu chiến cùng loại của hải quân Trung Quốc.

Một nguồn thạo tin trong cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết chính quyền Đài Loan đã lên kế hoạch hiện đại hóa các tàu chiến trên dưới sự giúp đỡ của Pháp.

Quá trình hiện đại hóa bao gồm lắp đặt hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt Dagaie MK2 thuộc Tập đoàn DCI (Pháp). Giá trị hợp đồng dự kiến hơn 800 triệu đôla Đài Loan (khoảng 26,8 triệu USD).

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều