+
Aa
-
like
comment

Pháo kích trúng căn cứ quân sự, 70 lính Ukraine thiệt mạng

01/03/2022 11:26

Hơn 70 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng sau khi pháo binh Nga bắn trúng một căn cứ quân sự ở Okhtyrka, thành phố nằm giữa Kharkov và Kiev, hãng tin Reuters ngày 1/3 dẫn thông báo của người đứng đầu khu vực, Dmytro Zhyvytskyy, trên Telegram. 

Căn cứ quân sự bị pháo kích, 70 lính Ukraine thiệt mạng - 1
Hiện trường vụ pháo kích căn cứ quân sự tại Okhtyrka, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Ông Zhyvytskyy đã đăng những bức ảnh cho thấy tòa nhà 4 tầng bị cháy đen ở Okhtyrka. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát.

Theo ông, đạn pháo hoặc tên lửa đã bắn trúng tòa nhà được các binh sĩ Ukraine sử dụng làm căn cứ, cũng như một số bồn nhiên liệu gần đó.

Trong một bài đăng trên Facebook sau đó, ông Zhyvytskyy cho biết nhiều binh sĩ Nga và một số người dân địa phương cũng thiệt mạng trong cuộc giao tranh vào cuối tuần qua. Thành phố Kharkov và thủ đô Kiev hiện vẫn là 2 điểm nóng chiến sự tại Ukraine.

Tại Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, các đòn pháo kích tiếp tục diễn ra vào sáng nay, sau nhiều đợt tấn công tối qua. Video được đăng trên Twitter cho thấy tòa nhà hành chính vùng trúng một quả rocket, gây ra vụ nổ lớn khi một phương tiện dân sự đi ngang qua.

Kiev cho rằng đòn tấn công này là nỗ lực nhằm ám sát Thống đốc Kharkov và các quan chức phụ trách phòng thủ thành phố.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn đang leo thang căng thẳng. Thành phố Kherson ở miền nam Ukraine đang bị lực lượng Nga “bao vây”, theo hãng tin Guardian.

“Thành phố thực sự bị bao vây, có rất nhiều binh sĩ và thiết bị quân sự của Nga ở mọi phía, họ thiết lập các trạm kiểm soát ở các lối ra vào”, truyền thông Ukraine đưa tin sáng 1/3.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 6. Maxar Technologies cuối ngày 28/2 đăng ảnh vệ tinh cho thấy đoàn phương tiện quân sự Nga gồm xe bọc thép, xe tăng, pháo và các phương tiện chuyên dụng khác đã tới ngoại ô Kiev.

Căn cứ quân sự bị pháo kích, 70 lính Ukraine thiệt mạng - 2
Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự trên đường cao tốc ở tây bắc Kiev, Ukraine (Ảnh: Maxar).

Trong khi đó, các hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ Maxar có trụ sở tại Mỹ cho thấy đoàn xe quân sự dài khoảng 64 km của Nga đang di chuyển ở khu vực tây bắc Kiev. Động thái này làm dấy lên lo ngại rằng, thủ đô Kiev có thể sẽ đối mặt với xung đột quy mô lớn trong những ngày tới.

Theo Maxar, đoàn xe quân sự của Nga đang ở rìa phía đông của sân bay Antonov. Đoàn xe gồm hàng trăm xe bọc thép, xe tăng, xe chở pháo và hỗ trợ hậu cần.

Sân bay Antonov là nơi diễn ra cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và lực lượng vũ trang Ukraine trong những ngày gần đây.

Căn cứ quân sự bị pháo kích, 70 lính Ukraine thiệt mạng - 3
Đoàn xe quân sự Nga ở gần thủ đô Kiev, Ukraine (Ảnh: Maxar).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 28/2 tuyên bố, các lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy 1.146 mục tiêu quân sự của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt. Trong số các mục tiêu bị tấn công có “31 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc, 81 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1, Osa, và 75 trạm radar”.

Ngoài ra, ông Konashenkov cho biết 311 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 42 máy bay và trực thăng, 51 hệ thống rocket phóng loạt, 147 pháo dã chiến và súng cối, 263 xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết quân đội nước này đã tiến xa hơn ở cả hai khu vực ly khai tại miền đông Ukraine. Ông Konashenkov nói rằng trong 24 giờ qua, 110 quân nhân Ukraine đã tự nguyện hạ vũ khí.

Trong bài phát biểu vào tối 28/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chỉ trong 5 ngày chiến sự, Nga đã tiến hành 56 cuộc tấn công bằng tên lửa và phóng 113 tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Ukraine.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều