+
Aa
-
like
comment

‘Pháo đài bay’ B-52 Mỹ đã sẵn sàng ở căn cứ nằm sát Iran

09/01/2020 09:09

Ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã đến căn cứ không quân trên đảo Diego Garcia, cách Iran khoảng 3.200 km.

Ảnh vệ tinh của Planet Labs cho thấy ít nhất hai máy bay ném bom chiến thuật B-52 đã đến căn cứ Mỹ trên đảo Diego Garcia tại Ấn Độ Dương.

Theo The War Zone, các máy bay sẽ nằm ngoài tầm bắn của mọi tên lửa đạn đạo mà Iran đang sở hữu.

Tổng cộng 6 chiếc B-52 được không quân Mỹ triển khai đến căn cứ, giữa lúc căng thẳng với Iran leo thang nguy hiểm.

Các máy bay được phát hiện không lâu sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ ở Iraq có quân đội Mỹ đồn trú. Động thái nhằm trả đũa cho cái chết của Qassem Soleimani, Tư lệnh Iran bị Mỹ sát hại ngày 3/1 trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại Baghdad.

'Phao dai bay' B-52 My da den can cu nam sat Iran hinh anh 1 B52_2.jpg
Hai chiếc B-52 đậu trên đường băng của đảo Diego Garcia được phát hiện ngày 8/1.

Ảnh chụp được ghi nhận vào lúc 11h09 sáng 8/1 (theo giờ Mỹ). Thông tin ban đầu ngày 6/1 cho biết không quân Mỹ gửi đến 6 chiếc B-52 sang căn cứ Diego Garcia. Những người theo dõi hàng không phát hiện hai máy bay rời lãnh thổ Mỹ trong cùng ngày. Chưa có thông tin gì về 4 chiếc còn lại đã rời Mỹ hay đã đến Diego Garcia.

Ảnh chụp vệ tinh cũng cho thấy nhiều tàu quân sự Mỹ ở khu đầm phá giữa đảo. Khu vực này do Lực lượng Tiền tiêu Hàng hải, thuộc Bộ chỉ huy Vận tải biển Quân sự, chịu trách nhiệm quản lý. Các tàu trữ sẵn phương tiện cơ giới, vũ khí, đạn dược và các trang thiết bị khác, sẵn sàng tăng viện cho quân đội Mỹ tại khu vực trong tình huống khẩn cấp.

Quyết định triển khai B-52 đến Diego Garcia càng đáng chú ý giữa bối cảnh Iran vừa phóng tên lửa vào căn cứ có quân Mỹ đồn trú. Đảo cách Iran gần 3.200 km, nằm ngoài tầm bắn của tên lửa nhưng đủ khả năng duy trì đánh bom liên tục, theo The Drive.

Máy bay ném bom B-52, có khả năng mang cả tên lửa hành trình trang bị đầu đạn hạt nhân, hoạt động trên đảo Diego Garcia trong giai đoạn đầu cuộc chiến chống khủng bố.

Trong phát biểu ngày 8/1, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ có thêm biện pháp trừng phạt Tehran sau vụ không kích. Ông cũng kêu gọi các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran chấm dứt thực thi những nội dung đã ký kết để gia tăng sức ép buộc Iran đàm phán lại một thỏa thuận mới.

Tổng thống Trump khẳng định ông không tìm kiếm chiến tranh với Iran, nhấn mạnh Mỹ có lợi ích chung với khu vực trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Tuy nhiên, ông lưu ý Mỹ sẽ tiếp tục “đánh giá các phương án đáp trả sự hung hăng từ Iran”, trong đó không loại trừ phương án quân sự hoặc chiến tranh mạng. Ông từng đe dọa sẽ tổ chức tấn công quy mô lớn nhắm vào Iran nếu như quân nhân Mỹ bị tấn công và thiệt mạng.

Hồng Anh (Theo The War Zone)

Bài mới
Đọc nhiều